7 bước xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công

Quảng cáo là một trong những hoạt động cần thiết đối với bất kể một doanh nghiệp nào hiện nay nhằm mục đích xây dựng và phát triển hình ảnh của thương hiệu đến nhiều khách hàng. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp và hiệu quả.
7 bước xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công
7 bước xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công

Fame Media đã tổng hợp kiến thức về chiến dịch quảng cáo là gì và cách làm thế nào để giúp doanh nghiệp xây dựng được các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. 

Điều gì làm nên thành công của một chiến dịch quảng cáo?

Nhiều người nghĩ rằng tiếp thị và quảng cáo là một thứ giống nhau, nhưng thực tế không phải vậy. Marketing cấu thành rất nhiều thứ, trong đó quảng cáo chỉ là một khía cạnh. Quảng cáo là một công cụ tiếp thị được sử dụng để nhắc nhở khách hàng về doanh nghiệp của bạn, kêu gọi sự chú ý về sản phẩm mới và thu hút khách hàng mới. 

 Một chiến dịch quảng cáo chiến thắng đòi hỏi bạn phải có kế hoạch tốt. Lập kế hoạch hiệu quả đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Lập kế hoạch và chuẩn bị phù hợp cho một chiến dịch quảng cáo có thể giúp giữ cho chi phí của bạn ở mức thấp và đảm bảo bạn tiếp cận đúng đối tượng. Bạn cũng cần phải có một chiến lược được xác định rõ ràng dựa trên nghiên cứu, phân tích và hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu của bạn và bối cảnh cạnh tranh.

Lập kế hoạch hiệu quả đảm bảo sử dụng tài nguyên hiệu quả mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Dưới đây là 7 bước xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công

Các bước xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Để xây dựng được một chiến dịch quảng cáo hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phải trải qua 7 bước mà Fame Media chia sẻ sau đây.

Bước 1: Xác định và lập hồ sơ đối tượng mục tiêu chiến dịch

Xác định mục tiêu của chiến dịch quảng cáo đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ mục đích mình quảng cáo là để làm gì và điều này mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, mọi người không được để một mục tiêu chung chung như tăng trưởng doanh thu mà cần có một mục tiêu cụ thể và chi tiết.

Bạn cần bắt đầu bằng cách tạo ra một nhân vật hoặc hồ sơ của khách hàng lý tưởng nhất của doanh nghiệp. Hãy càng cụ thể càng tốt vì đây sẽ là trọng tâm của các lựa chọn quảng cáo và phương tiện truyền thông. Vượt ra ngoài độ tuổi và giới tính để hiểu sâu sắc về điều gì làm cho những khách hàng có giá trị nhất của bạn trở nên nổi bật.

Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu

Xác định thị trường mục tiêu của bạn liên quan đến các đặc điểm nhân khẩu học và tâm lý học của những người ra quyết định mua. Bạn cũng sẽ cần phải bao gồm địa lý như một yếu tố. Đối với tiếp thị B2B, chúng cũng có thể liên quan đến ngành, quy mô công ty, vị trí và các yếu tố chính khác có liên quan đến chiến dịch của bạn. Bạn càng biết nhiều thông tin về đối tượng mục tiêu của mình, bạn càng dễ dàng có được một chiến dịch thành công.

Khi xác định đối tượng mục tiêu của bạn, bạn nên tìm hiểu những loại phương tiện truyền thông nào có nhiều khả năng nhận được phản hồi mong muốn nhất. Ví dụ: nếu bạn là một công ty B2C tiếp thị sản phẩm giải trí tiêu dùng cho phụ nữ từ 21 đến 35 tuổi, thì thị trường mục tiêu của bạn có khả năng dành thời gian tương tác với phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, nếu bạn là một công ty B2B tiếp thị các bộ phận ô tô cho các nhà sản xuất, thì đối tượng mục tiêu của bạn có thể dành thời gian đọc các tạp chí thương mại.

Xác định thị trường mục tiêu
Xác định thị trường mục tiêu

Việc phân tích và khảo sát thị trường, đối thủ hay khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận một cách sâu sắc khi xây dựng các chiến lược cho sản phẩm. Khi xác định thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần làm rõ về tiềm năng mà thị trường mang lại, kế hoạch mà đối thủ đang thực hiện, khách hàng mục tiêu là những ai và thái độ của họ đến sản phẩm là như thế nào…

Bước 3: Thông điệp quảng cáo

Tạo thông điệp quảng cáo là một phần thú vị của chiến dịch. Bạn sẽ cần đưa thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình phù hợp với khán giả. Bạn càng biết nhiều về chúng, tỷ lệ phản hồi tiềm năng của bạn càng cao. Hai yếu tố về đối tượng mà bạn sẽ cần xem xét khi tạo thông điệp của mình là vấn đề khách hàng gặp phải cần được khắc phục hoặc nhu cầu chưa được đáp ứng.

Thông điệp của bạn sẽ cần giải quyết ba điều. Đầu tiên là thu hút cảm xúc của khán giả để gợi lên phản ứng cảm xúc. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đồng cảm với những vấn đề hoặc nhu cầu chưa được đáp ứng của họ. Cho họ thấy bạn hiểu họ cảm thấy thế nào. Bằng cách đó, bạn sẽ xây dựng lòng tin và thu hút khán giả đọc hoặc nghe phần còn lại của thông điệp của bạn.

Bạn cũng cần phải nhấn mạnh cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể mang lại lợi ích cho khán giả. Điều này bao gồm việc cho họ thấy cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề của họ và mang lại lợi ích cho họ sau đó. Từ ngữ và hình ảnh của bạn cần phải minh họa cuộc sống của họ có thể cải thiện như thế nào sau khi họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Điều thứ ba có thể giúp bạn tạo ra một thông điệp hiệu quả là cung cấp sự tin cậy. Điều này có thể đến dưới dạng lời chứng thực của khách hàng, xác nhận của các nhà lãnh đạo trong ngành hoặc các nghiên cứu. Bạn cũng có thể bao gồm các nghiên cứu điển hình hoặc câu chuyện thành công. Sự tín nhiệm củng cố niềm tin của khán giả đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Bước 4: Xác định ngân sách chiến dịch

Để có thể lên kế hoạch triển khai một chiến dịch quảng cáo bất kỳ thì điều quan trọng đầu tiên cần phải quan tâm đó chính là phải có ngân sách. Bạn không thể tự nhiên nảy ra một ý tưởng, nghĩ rằng nó hiệu quả và triển khai ngay lập tức. Bạn cần phải xác định rằng liệu chiến dịch quảng cáo đó có phù hợp với ngân sách hiện có hay không và có ảnh hưởng lớn đến chiến dịch kinh doanh của tổ chức không.

Dù mục tiêu của bạn là gì, bạn sẽ cần một khoản ngân sách sẵn sàng chi tiêu để thực hiện mục tiêu của mình. 

Có ba cách phổ biến mà các công ty xác định ngân sách tiếp thị của họ:

– Đặt ngân sách của bạn theo nhiệm vụ
– Phù hợp với ngân sách của đối thủ cạnh tranh của bạn, theo ước tính
– Phần trăm doanh thu

Bước 5: Phát triển chiến lược truyền thông của bạn

Bây giờ bạn đã biết đối tượng mục tiêu của mình và thông điệp bạn sẽ truyền đạt, bạn có thể tập trung vào cách truyền tải thông điệp đó. Lựa chọn phương tiện truyền thông có thể là phần thách thức nhất trong việc lập kế hoạch chiến dịch của bạn. Đó là bởi vì có rất nhiều kênh khác nhau để bạn lựa chọn.

Khi thực hiện nghiên cứu của bạn, hãy đảm bảo phân biệt giữa xu hướng và mốt. Xu hướng là ở đây để duy trì, trong khi các mốt xuất hiện và biến mất. Nhìn vào các con số để đánh giá xem một kênh nhất định có phù hợp với bạn hay không.

Ngân sách của bạn sẽ có ảnh hưởng lớn đến sự lựa chọn của bạn. Càng nhiều tiền, bạn càng có nhiều kênh hơn bạn có thể chọn. Tuy nhiên, đó không phải lúc nào cũng là điều tốt. Điều quan trọng nhất không phải là có bao nhiêu kênh mà là tìm (các) kênh phù hợp mà khán giả của bạn tương tác hàng ngày.

Trong thế giới ngày nay, phương tiện truyền thông trực tuyến là một lựa chọn tốt cho hầu hết khán giả. Đó là bởi vì cả người tiêu dùng và nhà quản lý của doanh nghiệp đều dành nhiều thời gian tương tác với Internet và các phương tiện di động. Phương tiện truyền thông xã hội có thể “tăng tốc” cho chiến dịch của bạn. Và đừng quên về PR.

Tiếp thị trực tiếp, đặc biệt là tiếp thị qua email, là một khoản đầu tư với chi phí thấp với lợi nhuận cao khi so sánh với các phương pháp quảng cáo và khuyến mãi khác.

Tuy nhiên, phương tiện truyền thông tốt nhất cho chiến dịch của bạn có liên quan nhiều đến ngành của bạn, hành vi của người ra quyết định mua hàng và sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang quảng cáo.

Bước 6: Thực hiện chiến dịch tiếp thị

Thực hiện kế hoạch của bạn nên là phần dễ dàng nhất nếu bạn lập kế hoạch tốt ngay từ đầu. Bạn sẽ cần nhóm phù hợp để điều phối tất cả các hoạt động và lập lịch trình cho từng phần của chiến dịch. Ngoài ra, bạn sẽ cần phải có một kế toán hoặc người quản lý tài chính tham gia vào việc giám sát các khoản chi tiêu từ ngân sách của bạn.

Thực hiện chiến dịch tiếp thị
Thực hiện chiến dịch tiếp thị

Bước 7: Đo lường và phân tích kết quả 

Bước cuối cùng trong một chiến dịch tiếp thị liên quan đến việc phân tích kết quả. Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn có thể tìm thấy với tất cả các số liệu thống kê. Kết quả của bạn có thể cho bạn biết mục tiêu nào được phản hồi tốt nhất và kênh nào tạo cơ hội tốt nhất để đạt được mục tiêu của bạn. 

Sau khi đã đánh giá được hiệu suất của chiến dịch, doanh nghiệp cần rút ra những bài học kinh nghiệm để các chiến dịch quảng cáo sau diễn ra tốt hơn. Đặc biệt là đem lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai.

5/5 - (25 bình chọn)