Công việc này được gọi là copywriting. Copywriting là người có khả năng viết bài hấp dẫn người dùng và hấp dẫn công cụ tìm kiếm – biết chọn từ khoá và đặt vào đúng chỗ trong bài viết.
Dưới đây là 10 bước giúp bạn biên tập bài viết tối ưu SEO
Bước 1: Xác định đối tượng độc giả
Bạn phải cần biết rõ bạn đang viết cho ai, họ cần gì. Tập trung vào những nhu cầu, cung cấp cho họ giải pháp để giải quyết vấn đề. Sự rõ ràng sẽ tạo lên sức mạnh cho bài viết của bạn.
Bước 2: Nghiên cứu, lựa chọn danh sách từ khoá có giá trị và phù hợp.
Bạn chỉ nên bắt đầu viết bài khi đã biết chính xác từ khoá bạn muốn tối ưu cho các bài viết này. Mỗi bài viết bạn chỉ tập trung vào một từ khoá chính.
Bước 3: Viết tiêu đề thu hút người dùng và hấp dẫn công cụ tìm kiếm
Tiêu đề được coi là quảng cáo của quảng cáo. Bạn cần dành 50% đến 80% thời gian để tối ưu tiêu đề. Một số cách viết tiêu đề hấp dẫn người dùng như: đặt câu hỏi (làm thế nào…, bằng cách nào…), thêm con số vào tiêu đề (10 cách để…), và phải chứa từ khoá.
Bước 4: Xây dựng cấu trúc bài viết
Trước khi viết bài, bạn phải thiết kế cấu trúc bài viết bao gồm những đầu mục gì (giống như bản vẽ của một ngôi nhà). Mỗi mục này được gọi là tiêu đề con (heading). Bạn nên phân các tiêu đề làm 3 cấp: H1, H2, H3.
Bước 5: Tập trung vào phần mở đầu và phần kết thúc
Cụ thể là khoảng 50 từ đầu tiên và 50 từ kết thúc. 50 từ đầu tiên của bài viết có độ ưu tiên rất cao. Bạn hãy đảm bảo nó chứa từ khoá. Điều này cũng đúng với hành vi của người dùng bởi họ cũng thường đọc tiêu đề và đoạn đầu tiên của bài viết trước khi quyết định có đọc tiếp hay không.
Bước 6: Đơn giản hoá nội dung bài viết
Hãy viết thật đơn giản, ngắn gọn, súc tích, đi ngay vào chủ đề chính, cấu trúc rõ ràng. Nội dung cần thể hiện tính logic và chắc chắn qua các ví dụ, con số, minh chứng.
Bước 7: Hãy sử dụng từ đồng nghĩa và từ gần nghĩa
Mỗi đoạn văn bản không nên lặp lại từ khoá quá hai lần. Bạn nên thay thế bằng những từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa. Điều này sẽ tránh cho bài viết bị Google coi là SPAM.
Bước 8: Sử dụng hình ảnh hấp dẫn và phù hợp.
Hình ảnh giúp tăng chất lượng bài viết, tránh nhàm chán cho người đọc, giúp họ hiểu rõ hơn ý đồ của bạn. Mỗi bài viết cần có tối thiểu một hình ảnh được tối ưu theo từ khoá. Nếu có thêm video thì sẽ tuyệt vời hơn. Bạn nên đưa video lên Youtube, sau đó nhúng vào bài viết.
Một bài viết có nhiều hình ảnh và video sẽ được Google đánh giá là bài viết được đầu tư chăm chút kỹ lưỡng.
Bước 9: Sử dụng thẻ <strong> và <em> cho từ khoá
Bạn có thể làm cho các từ khoá nỗi bật hơn các từ xung quanh bằng cách: bôi đậm (<strong>), in nghiêng (<em>), đổ màu, tăng kích thước font chữ.
Bước 10: Kiểm tra mật độ từ khoá
Mật độ từ khoá từ 2-5% là hợp lý. Từ 6-10% là đèn vàng, trên 10% là đèn đỏ. Nếu mật độ quá lớn, hãy sử dụng từ đồng nghĩa.
Tham khảo thêm:5 cách điều hướng trong website, 5 tiêu chí đánh giá chất lượng liên kết