SEO Amazon là gì?
Đây là hoạt động tối ưu hoá trang bán hàng để giúp sản phẩm của bạn được hiển thị trên TOP của trang kết quả khi người dùng tìm kiếm trên Amazon.
Cũng giống như Google, người dùng trên Amazon sẽ gõ từ khoá để tìm kiếm sản phẩm mà họ muốn mua. Người dùng có xu hướng click vào những kết quả trên trang đầu hoặc trang 2 để tham khảo về sản phẩm mà họ muốn mua.
Việc ranking từ khoá trên Amazon vô cùng quan trọng, thứ hạng càng cao bạn càng bán được nhiều sản phẩm.
Điều tuyệt vời hơn là những thứ hạng tự nhiên này hoàn toàn miễn phí mà bạn không phải trả bất kỳ một đồng nào để có được những đơn hàng đều đặn hàng ngày.
Thuật toán A9 là gì và nó hoạt động như thế nào?
Thứ hạng của một trang sản phẩm trên Amazon được ảnh hưởng bởi thuật toán có tên gọi là A9.
Trên Amazon có hàng triệu sản phẩm và hàng trăm triệu hoạt động tìm kiếm hàng tháng. Với mỗi lượt truy vấn tìm kiếm, Amazon sẽ cần phải quyết định sản phẩm nào sẽ được sắp xếp ở vị trí top 1, top 2,…
Vậy đâu là tiêu chí sắp xếp thứ tự các sản phẩm trên Amazon?
Có nhiều tiêu chí để quyết định sản phẩm nào lên top. Nhưng Amazon lựa chon khả năng mua sản phẩm qua từ khoá sẽ là tiêu chí chiếm phần quan trọng nhất.
Càng nhiều lượt mua hàng thông qua từ khoá thì sản phẩm của bạn sẽ được ưu tiên lên TOP cao hơn so với đối thủ.
Ngoài ra tiêu chí về hiệu suất hay tỉ lệ chuyển đổi của trang bán hàng sẽ quyết định việc lên top và duy trì thứ hạng.
Tối ưu hoá trang bán hàng (SEO on-page) là bước đầu tiên và quan trọng nhất để giúp bạn cải thiện thứ hạng trên Amazon.
CTR (tỷ lệ chuyển đổi hiển thị thành click) = Số lượng clicks/ tổng số lần sản phẩm của bạn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
CR (tỷ lệ chuyển đổi người ghé thăm trang bán hàng thành đơn hàng) = số lượng đơn hàng / tổng số người vào xem sản phẩm.
Sales – doanh số bán hàng. Đây là chỉ số sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc lên TOP và quan trọng hơn là nó quyết định bạn sẽ trụ vưỡng được trong bao lâu.
Điều đó có nghĩa là CTR, CR và Sales cho từ khoá càng lớn thì thứ hạng sản phẩm của bạn với từ khoá đó càng cao. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách tăng các chỉ số này trong phần sau.
Amazon Marketing Flywheel
Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm của bạn, họ có thể click vào để xem và mua nó. Càng nhiều người click và mua sản phẩm của bạn, thì thuật toán A9 sẽ ranking cho sản phẩm của bạn lên top với từ khoá đó.
Càng nhiều người mua thì sản phẩm lại càng lên top. Càng lên top với nhiều từ khoá thì sản phẩm lại có nhiều người mua, đơn hàng nhiều hơn, doanh số cao hơn.
Đây là một vòng tròn bánh đà quay liên tục…
Tham khảo thêm SEO Shopee