Checklist E-E-A-T 2024 trong bài viết này không chỉ hướng dẫn bạn chi tiết cách triển khai onpage sao cho hiệu quả mà còn hướng dẫn bạn những kỹ thuật E-E-A-T seo checklist trong offpage tối ưu nhất để giúp website giữ vững thứ hạng bền vững lâu dài.
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu sâu và muốn học có khóa học SEO thực chiến, bạn có thể tham khảo khóa đào tạo seo 1 kèm 1 của Fame Media. Ví dụ minh họa của 1 anh học viên học SEO khi áp dụng đúng chuẩn Google EEAT:
Tại sao Google E-E-A-T lại quan trọng?
Vừa qua, chúng tôi cũng đã có bài viết giới thiệu Google E-E-A-T là gì để giải thích khái niệm này, nhưng vì sao Google E-E-A-T lại quan trọng?
Google nói rằng:
Giờ đây, để đánh giá các kết quả của chúng tôi một cách thoả đáng hơn, E-A-T nay có thêm E: trải nghiệm (“experience” trong tiếng Anh). Nội dung này có chứng tỏ được rằng nó được tạo ra nhờ một mức độ kinh nghiệm nhất định (chẳng hạn như thực sự dùng sản phẩm, thực sự ghé thăm một địa điểm hoặc trao đổi với người có kinh nghiệm) hay không? Nhiều khi bạn quan tâm nhiều nhất đến nội dung của người có trải nghiệm trực tiếp về chủ đề đó. – Nguồn: https://developers.google.com/search/blog/2022/12/google-raters-guidelines-e-e-a-t?hl=vi
Vậy thì đối với những người làm SEO, Google E-E-A-T là yếu tố cực kỳ quan trọng, bởi:
- Thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google cao hơn : Google yêu thích nội dung đáp ứng được E-E-A-T
- Số liệu hành vi tăng lên : Thời gian lưu lại trang (Time on site) và số lần nhấp qua tới các trang khác trên trang web của bạn sẽ tăng lên đáng kể.
- Tăng lượt chia sẻ trên mạng xã hội và tăng backlink đổ về website: Mọi người có nhiều khả năng chia sẻ bài viết của bạn hơn nếu nó được xem là tài liệu có giá trị.
- Đoạn trích nổi bật hơn: Bạn biết kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google? Đó là vị trí bạn sẽ click, thu hút sự chú ý ngay cả với những quảng cáo trả phí đầu tiên.
Đối với người dùng trên Google:
Người đọc sẽ có được những thông tin hữu ích, hơn nữa, những thông tin này có tính xác đáng và bạn có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như độ uy tín mà nội dung đó mang lại.
Ví dụ bạn cần tham khảo loại thuốc nào đó để mua sử dụng, nhưng nếu không có Google E-E-A-T để phân tích, đánh giá, xếp hạng kết quả thì rất có thể bạn sẽ lạc vào những nội dung sai sự thật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.
Checklist E-E-A-T 2024 áp dụng cho website như thế nào?
Nếu bạn đang làm SEO cho những website kinh doanh sản phẩm, dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp tới con người thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua Checklist E-E-A-T này. Bạn cũng có thể tham khảo chi tiết hơn về demo Google Guidlines tại đây ở trang 68.
Checklist E-E-A-T on site
- 1. Về content:
Cũng như trong bài viết này, tôi cũng đang hướng dẫn bạn làm sao vận dụng Checklist E-E-A-T dựa vào những kinh nghiệm cũng như kiến thức từ thuật toán, do đó, để nội dung được chất lượng, bạn nên viết ra những nội dung dựa trên những kinh nghiệm bạn có.
Tuyệt đối không nên đưa vào những nội dung gây hiểu lầm, lừa dối người dùng và nên có nguồn tham khảo (nếu có), thậm chí khi bạn sử dụng lại một bức hình liên quan đến chủ thể nào đó thì cũng nên ghi nguồn lại.
Sử dụng các đại từ ngôi thứ nhất như “Tôi”, “Chúng tôi” “Chúng tôi”, v.v. trong bài viết của bạn. Qua đó, nội dung sẽ nêu bật những ý kiến cá nhân về vấn đề nào đó càng chi tiết càng tốt.
Để người dùng biết tác giả là ai trên mỗi bài viết nên có một đoạn giới thiệu về tác giả và trang giới thiệu về công ty hoặc dịch vụ mà bạn đang kinh doanh sở hữu.
Ngoài ra, nếu website của bạn là web thương mại điện tử thì nên có những trang sau:
- Hướng dẫn đặt hàng ( nếu có )
- Chính sách bảo hành ( nếu có )
- Chính sách đổi trả sản phẩm ( nếu có )
- Quy định về vận chuyển ( nếu có )
- Quy định về thanh toán ( nếu có )
- Câu hỏi thường gặp
- Điều khoản sử dụng website
- Tuyển dụng
Song song đó, việc phân tích từ khóa để tìm ra được những từ khóa “Phantom Keyword” để đưa vào bài viết hoặc thậm chí bạn có thể lấy những từ khóa đó để làm chủ đề cho những bài viết mới, điều này không chỉ bạn sẽ có được đơn hàng mà website lại có thêm lượt truy cập.
- 2. Về internal link
Xây dựng internal link với cấu trúc silo, từ đó bạn tạo dựng các trang PILLAR CONTENT, góp phần điều hướng người dùng để mở rộng thông tin, kiến thức về chủ đề mà bạn đang đề cập tới cũng như để người đọc hiểu bài viết nào là bài quan trọng của chủ đề mà nắhc đến.
- 3. Về thông tin liên hệ:
Thong tin liên hệ đầy đủ ở footer web, tạo nhiều địa chỉ email (biên tập viên, quảng cáo, công việc, phương tiện truyền thông, v.v.) và đặt chúng trên trang Liên hệ. Cuối cùng là tạo sơ đồ trang web, đặt nó vào menu chân trang.
- 4. Về đoạn trích nổi bật ( Schema Snippet )
Tạo các đoạn trích nổi bật Schema và đưa vào cặp thẻ <head></head> về của website và tổ chức bạn đang quản lý. Ví dụ:
<script type=”application/ld+json”>
{
“@context”: “https://schema.org/”,
“@type”: “Person”,
“name”: “Nguyễn Danh“,
“url”: “https://famemedia.vn/”,
“image”: “https://scontent.fsgn2-3.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-1/387852501_3535470980104652_391987498275270298_n.jpg?stp=c50.0.200.200a_dst-jpg_p200x200&_nc_cat=107&ccb=1-7&_nc_sid=5f2048&_nc_ohc=i-aTbbVadiIAX8dix2l&_nc_ht=scontent.fsgn2-3.fna&oh=00_AfBAbQbJ3oVSAh8_bqjV0aTVlxoGMIMWiCRdCpZbD1PmEA&oe=652C7A41”,
“sameAs”: “https://www.facebook.com/nguyenphudanh.901/”,
“jobTitle”: “CEO”,
“worksFor”: {
“@type”: “Organization”,
“name”: “Fame Media”
}
}
</script><script type=”application/ld+json”>{“@context”: “https://schema.org”,“@type”: “NewsMediaOrganization”,“name”: “Fame Media”,“alternateName”: “Công ty TNHH Fame Media”,“url”: “https://famemedia.vn”,“logo”: “https://famemedia.vn/wp-content/uploads/2020/09/Fame-Media_logo_company-1024×512.png”,“contactPoint”: {“@type”: “ContactPoint”,“telephone”: “0834 309 319”,“contactType”: “sales”,“contactOption”: “TollFree”,“areaServed”: “VN”,“availableLanguage”: “Vietnamese”},“sameAs”: [“https://www.facebook.com/famemedia.vn”,“https://twitter.com/famemediavn”,“https://www.linkedin.com/in/dich-vu-seo-rong-dai-duong/”,“https://www.pinterest.com/famemediavn/”,“https://www.youtube.com/@famemediaofficial/”]}</script>
Checklist E-E-A-T off site
- 1. Về backlink Social Entity
Như ví dụ trên bạn dễ dàng nhận thấy, tôi đã tạo 2 bộ social entity cho tác giả và tổ chức. Điều quan trọng ở đây, tất cả thông tin liên hệ sẽ đồng bộ nhất quán trên tất cả social entity. Theo đó, thông tin doanh nghiệp của bạn cũng nên đăng ký các Trang Vàng Doanh Nghiệp.
Bạn chỉ tạo ra 2 bộ social đó rồi ép index là xong mà công việc kế tiếp đó là chăm sóc, duy trì sự sống cho 2 bộ đó liên tục, không chỉ ngoài mục đích tăng lượt traffic đổ về money site mà còn có tác dụng xây dựng thương hiệu giúp gợi nhớ trong lòng người đọc.
- 2. Về guest post
Chắc chắn rồi, nếu doanh nghiệp hoặc cá thể là những thực thể có thật thì sẽ có nhiều người nhắc đến bạn, việc có những bài guest post với quan điểm cá nhân của những chủ thể tác giả trên guest post đó sẽ khẳng định độ uy tín, chất lượng website bạn đang có. Nội dung trên những guest post này cũng sẽ thể hiện những kinh nghiệm, trải nghiệm khi dùng dịch vụ của bạn.
- 3. Về báo PR
Để việc nâng cao độ trust lên cao, ngoài những bài viết guest post thì bạn nên cần thêm một số bài viết trên các đầu báo uy tín như: Vnexpress, Tuoitre, Thanhnien, Dantri… Và có thể dùng thêm text link báo để bổ trợ thêm.
Cám ơn bạn đã đọc bài viết!