Học seo từ khóa top Google có khó như bạn nghĩ? Có quá nhiều tài liệu từ các diễn đàn, website và hàng loạt tài liệu từ Google khiến bạn đang rối rắm không biết nên bắt đầu từ đâu? Nếu bạn đang muốn bắt đầu học SEO, tôi sẽ hướng dẫn chi tiết kèm theo đó là lộ trình, hệ thống kiến thức rõ ràng qua bài hướng dẫn SEO Web cơ bản cho người mới bắt đầu.
Cải thiện UX/UI như thế nào để SEO web hiệu quả?
Để được Google xếp hạng tốt nhất, ngoài việc nội dung rõ ràng, đáp ứng tốt cho người đọc thì giao diện cần phải đẹp, chỉn chu, tốc độ web phải tốt, thân thiện với người dùng. Vậy cần tối ưu những gì trong UX/UI để SEO web hiệu quả? Trong phần này tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cải thiện UX/UI để SEO tốt.
Bố cục lại nội dung cho dễ đọc
Bạn có đồng ý với tôi một điều là khi đọc một đoạn văn bản quá dài, không xuống dòng sẽ rất chán, và khả năng sẽ không còn muốn đọc nữa? Thế nên, tốt nhất là mỗi một đoạn chỉ nên có từ 2-3 câu.
Tiêu đề phụ ( Thẻ H2, H3, H4…) nên có trong bài viết để khi cần, người đọc có thể lướt qua nhằm nắm được ý chính có trong bài viết. Việc phân cấp H3, H4…cũng khá cần có trong bài viết của bạn để thể hiện được độ chi tiết khi muốn truyền đạt nội dung chuyên sâu mang tính cung cấp kiến thức.
Với những đoạn nội dung ở dạng liệt kê chi tiết, bạn nên dùng gạch đầu dòng là cách hay giúp nội dung của bạn trở nên nổi bật và người đọc cũng dễ dàng nắm bắt thông tin hơn.
Hãy minh hoạ nội dung của bạn bằng hình ảnh, video và biểu đồ…giúp tăng sự thích thú của người dùng khi đọc bài viết. Ngoài ra, bạn nên xây dựng những liên kết nội bộ để giúp người đọc có thêm kiến thức, thông tin về từ khóa mà bạn đang nhắc đến trong bài viết.
Sắp xếp nội dung theo mô hình kim tự tháp ngược
Tôi cam đoan với bạn rằng sẽ chẳng có ai đủ kiên nhẫn để đọc từng chữ của bạn đến hết bài viết, như vậy nếu bạn chỉ đưa những phần ít quan trọng là phần đoạn nội dung đầu tiên thì đó chính là sai lầm lớn nhất trong quá trình xây dựng content.
Cũng như trong bữa tiệc thì món khai vị sẽ là món ngon nhất được đưa lên đầu nhằm hấp dẫn thực khách thì khi làm content, bạn hãy đưa những phần quan trọng nhất lên đầu đoạn văn nhé. Không chỉ tác dụng giúp người đọc lưu lại trang lâu hơn mà nội dung của bạn sẽ được truyền tải đến người đọc nhiều hơn.
Cải thiện giao diện website
Một trong những nguyên nhân dẫn đến giảm tỉ lệ thời gian trên trang web của bạn có thể là do giao diện không thân thiện với người dùng, khiến cho trải nghiệm của họ trên trang web trở nên khó khăn. Để cải thiện chỉ số này, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích website như Google Analytics để xác định vấn đề và đưa ra giải pháp phù hợp. Việc này sẽ giúp tăng cường trải nghiệm người dùng và kéo dài thời gian họ dành cho trang web của bạn.
Tối ưu tốc độ tải trang của website
Việc tăng tốc độ tải trang không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn giúp tăng khả năng chuyển đổi. Nếu website của bạn có tốc độ tải quá 5 giây, sẽ có nguy cơ đánh mất đến 79% lượng truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Dưới đây là một số cách giúp bạn cải thiện tốc độ tải trang cho website của mình:
1. Giảm số mã không cần thiết trên trang web của bạn.
2. Giảm thời gian phản hồi từ máy chủ.
3. Kích hoạt bộ nhớ đệm trên trình duyệt để giảm thời gian tải trang.
4. Sử dụng công cụ nén ảnh như Kraken để giảm kích thước trang khoảng 30-40%.
Cá nhân hóa nội dung để nhắm đúng đối tượng mục tiêu
Cá nhân hóa nội dung bài viết với các chi tiết cơ bản như địa điểm, độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích và thói quen là một cách để bạn có thể hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Từ đó, bạn có thể tạo ra các loại nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và thu hút họ vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Trái lại, nếu không biết rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra nội dung phù hợp và thu hút được khách hàng mục tiêu của mình. Bạn có thể tạo ra quá nhiều nội dung, nhưng chúng không mang lại kết quả như mong muốn.
Bằng cách xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và tạo ra các nội dung phù hợp, bạn sẽ giảm thiểu cơ hội phát triển các nội dung không đạt được kết quả và tăng cơ hội thành công cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Căn bản về SEO
Trước khi bạn bắt đầu tìm hiểu các kỹ thuật và phương pháp học SEO web hiệu quả năm 2020, hãy bắt đầu với những kiến thức cơ bản về SEO.
Trong phần này tôi sẽ cung cấp nội dung hướng dẫn SEO web để giúp bạn hiểu rõ toàn bộ các thuật ngữ trong Search Engine Optimization và cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm. Việc hiểu rõ SEO là rất quan trọng để tăng doanh số bán hàng và tăng lượng truy cập trang web của bạn. Cùng theo dõi phần hướng dẫn của chúng tôi để có thêm thông tin chi tiết.
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, nó có ý nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm các kỹ thuật được sử dụng để tăng cường thứ hạng của một trang web trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing hay Yahoo!.
Việc đạt được một thứ hạng cao trên trang SERPs sẽ giúp cho trang web tiếp cận với nhiều lượt khách hàng tiềm năng hơn. Vì vậy, SEO website đã trở thành một chiến lược quan trọng trong kế hoạch tiếp thị của các doanh nghiệp.
Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia SEO website, bạn cần có một tâm lý sáng tạo và một loạt kỹ năng chuyên môn như kỹ thuật, phân tích và marketing. Mỗi kỹ năng này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu khác nhau, nhưng điểm chung của nó là giúp bạn đạt được thứ hạng cao nhất trên trang kết quả của Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Để giải thích rõ hơn về SEO website thì bạn hiểu đó là quá trình tối ưu trang web của bạn để nó có thể được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google. Với việc tối ưu hóa trang web của bạn, bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, để đạt được điều này, bạn không chỉ cần tạo ra một cấu trúc hoàn hảo và một nền tảng kỹ thuật tốt, mà còn cần có nội dung chất lượng và tối ưu hóa phù hợp với nhu cầu của người đọc. Nội dung trên trang web của bạn cần phải gây ấn tượng với khách hàng và thu hút sự chia sẻ từ các trang web khác.
Vì vậy, để tạo ra nội dung chất lượng và thu hút sự chia sẻ, bạn cần phải có một chiến lược liên tục cho việc tạo nội dung và xây dựng liên kết. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua việc tạo ra các bài viết blog, video hướng dẫn hoặc bài viết về sản phẩm mới nhất của bạn.
Tóm lại, SEO website là một quá trình phức tạp nhưng cực kỳ quan trọng để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Để đạt được điều này, bạn cần có một chiến lược liên tục cho việc tạo nội dung và liên kết, và đảm bảo rằng nội dung của bạn là chất lượng và thu hút sự chia sẻ từ các trang web khác.
3 Yếu tố quan trọng trong SEO website là gì?
Điều quan trọng nhất khi mới bắt đầu học SEO đó là cần nắm được 3 yếu tố quan trọng này, đó là: Content, Backlink và Technical SEO.
Bạn hiểu nó như thế này, nếu website chạy mượt mà, giao diện đẹp, rõ ràng nhưng content không đáp ứng được các tiêu chí cho người đọc cũng như backlink trỏ về website không tốt thì thứ hạng từ khóa của bạn sẽ khó đạt được yêu cầu để xếp hạng cao.
Học SEO Website như thế nào để thực hành tốt?
Ngay cả những thay đổi nhỏ và cơ bản cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách mà các công cụ tìm kiếm quét trang web của bạn. Vì vậy, trong hướng dẫn SEO web cơ bản này dành cho người mới bắt đầu, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức quan trọng liên quan đến cách SEO để bạn có thể tự học SEO và phát triển khi làm SEO.
Nếu bạn mong muốn nắm bắt kiến thức SEO website vào năm 2024, tôi đưa ra giải pháp đơn giản: Bạn cần phải tìm hiểu và áp dụng rất nhiều.
May mắn là bạn có thể tìm thấy hàng loạt thông tin miễn phí trên internet (kể cả hướng dẫn SEO website này). Tuy nhiên, bạn cần phải chọn lọc thông tin một cách khôn ngoan và áp dụng vào thực tiễn. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo SEO tại các trung tâm uy tín để cập nhật kiến thức mới nhất.
Một số yếu tố quan trọng cần tối ưu khi mới bắt đầu học SEO cơ bản
Để tối ưu hoá SEO, website cần chú ý đến nhiều yếu tố quan trọng, bao gồm:
1. Content: Tạo ra nội dung hữu ích, độc đáo và phù hợp với nhu cầu của người dùng.
2. Crawlability: Đảm bảo cho các công cụ tìm kiếm có khả năng thu thập và lập chỉ mục nội dung của trang web.
3. Link: Xây dựng liên kết chất lượng và số lượng.
4. Người dùng: Đáp ứng nhu cầu và ý định của người dùng.
5. Google EEAT: Thể hiện uy tín và chuyên môn của người tạo ra nội dung.
6. Tính mới: Cập nhật nội dung thường xuyên để giữ cho trang web luôn tươi mới.
7. Tốc độ tải trang: Tăng tốc độ tải trang để cải thiện trải nghiệm người dùng.
8. Tỷ lệ nhấp vào trang (CTR): Thiết kế tiêu đề, URL và mô tả hấp dẫn để tăng CTR.
9. Thân thiện với di động (Mobile Friendly): Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động.
Để tối ưu hoá SEO, bạn có thể làm theo 7 bước sau:
Bước 1: Đảm bảo khả năng crawl cho website của bạn.
Bước 2: Tạo nội dung chất lượng, đúng trọng tâm và phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Bước 3: Sử dụng từ khóa phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Bước 4: Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động.
Bước 5: Tạo nội dung có giá trị để được chia sẻ và khuếch đại.
Bước 6: Thiết kế tiêu đề, URL và mô tả thu hút để tăng CTR.
Bước 7: Đánh dấu Schema/Structured Data để nổi bật trên kết quả tìm kiếm (SERP).
Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của website:
1. Crawlability: Khả năng thu thập thông tin
– Google phải biết và có thể truy cập vào website của bạn.
– Sử dụng liên kết nội bộ (Internal Links).
– Liên kết nội bộ sử dụng nofollow.
– Các trang set Noindex.
– Disallow trong robots.txt – chặn lập chỉ mục.
2. Content chất lượng cao.
Google luôn ưu tiên xếp hạng các trang web có nội dung chất lượng, hữu ích và đáng tin cậy. Để đạt được điều này, bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mình có tính chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy cao.
Đồng thời, cũng cần tối ưu hóa cho Search Intent, tức là mục đích tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo trang web của mình được thiết kế thân thiện với thiết bị di động và tốc độ tải trang nhanh để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng di động.
3.Tốc độ tải trang quan trọng cho xếp hạng website: Kiểm tra và cải thiện tốc độ để hài lòng người dùng.
4. Backlink là yếu tố quan trọng khác để xếp hạng website. Cần tìm kiếm các backlink chất lượng, liên quan đến sản phẩm hoặc nội dung của sản phẩm. Backlink từ các trang có thẩm quyền cao sẽ tốt hơn. Ngoài ra, Internal Links cũng góp phần tăng Authority của một website.
Cách Google làm việc để xếp hạng từ khóa
Thu thập dữ liệu và xếp hạng nội dung
Google cung cấp một hệ thống xếp hạng để đánh giá và lập chỉ mục hàng trăm tỷ website, trong đó có thông tin hữu ích và phù hợp cho người dùng khi tìm kiếm trên internet. Google có thể được xem như một thư viện thông tin lớn với rất nhiều tài liệu khác nhau.
Quá trình thu thập dữ liệu của Google được thực hiện liên tục bằng cách tìm kiếm các trang mới và thêm chúng vào danh sách trang web đã biết thông qua sơ đồ website, yêu cầu lập chỉ mục từ chủ trang web hoặc liên kết từ các trang web khác mà Google đã từng thu thập dữ liệu.
Sau khi thu thập dữ liệu, Google tiến hành quá trình lập chỉ mục, tức là tìm hiểu nội dung của trang web mới và lưu trữ chúng vào kho dữ liệu của mình. Điều này cho phép Google tìm kiếm và hiển thị các trang web phù hợp nhất với yêu cầu tìm kiếm của người dùng.
Cuối cùng, Google sử dụng thuật toán để đánh giá và xếp hạng các trang web, dựa trên các yếu tố như mức độ liên quan, cụm từ tìm kiếm, chuyên môn của nguồn thông tin, khả năng sử dụng website và vị trí, cũng như các tùy chọn khác. Điều này giúp Google hiển thị các câu trả lời phù hợp nhất với yêu cầu tìm kiếm của người dùng và cung cấp cho họ thông tin chính xác và đáng tin cậy.
Những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm
Trong SEO, có nhiều yếu tố xếp hạng quan trọng, một số trong số đó đã được chứng minh và một số khác vẫn chỉ là dự đoán. Điều quan trọng là hiểu rõ những yếu tố này để có thể tối ưu hóa trang web của bạn. Bên cạnh yếu tố backlink profile, có một số yếu tố khác cũng cần được lưu ý, bao gồm sử dụng từ khóa ngắn và từ khóa LSI, HTTPS, backlink liên quan, ngữ pháp và chính tả, thẩm quyền/ uy tín của website, social share, tuổi đời tên miền (domain) website, AMP và bố trí trang.
Các yếu tố xếp hạng này có thể được chia thành hai loại chính: yếu tố SEO on-page (bao gồm SEO kỹ thuật) và link building hoặc SEO off-page. Tuy nhiên, không phải tất cả các yếu tố đều có cùng mức độ quan trọng, bạn có thể tập trung vào những yếu tố có tác động lớn nhất đến việc xếp hạng của trang web của bạn.
Các thuật toán quan trọng nhất của Google
Nhờ vào các thuật toán của Google, các trang web được lập chỉ mục và kết quả tìm kiếm được sắp xếp theo độ hữu ích để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Trong nhiều năm qua, Google Search đã cải tiến liên tục các thuật toán mới để loại bỏ các trang web kém chất lượng, phạt các trang web spam, trang web cung cấp nội dung giống nhau hoặc cải thiện chất lượng tìm kiếm.
Các thuật toán này đã giúp Google thành công hơn bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác và chính vì vậy, người dùng luôn tin tưởng và sử dụng Google Search.
Dưới đây là một số các thuật toán được Google công bố cho các chuyên gia SEO:
– Google Panda (02/2011): Xếp hạng thấp các trang web có nội dung kém chất lượng.
– Google Penguin (04/2012): Phạt các trang web có dấu hiệu spam backlink hoặc cố tình thao túng thứ hạng tìm kiếm.
– Google Pirate (08/2012): Xếp hạng thấp các trang web thường xuyên bị khiếu nại về việc đăng tải nội dung đã có bản quyền hoặc nội dung lậu.
– Google Zebra (03/2013): Phạt những trang web có dấu hiệu spam link Social.
– Google HummingBird (09/2013): Phân tích thành phần ngữ nghĩa của truy vấn để đưa ra kết quả phù hợp nhất.
– Google Pigeon (07/2014): Cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp hơn thông qua phân tích vị trí địa lý.
– Mobile Friendly (04/2015): Ưu tiên các trang được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
– Google RankBrain (10/2015): Thuật toán xây dựng trên nền tảng học máy (AI) được Google sử dụng để phân loại kết quả tìm kiếm.
– Google Possum (09/2016): Cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng.
Google Fred (03/2017): Thuật toán của Google dùng để lọc các trang web chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm nhằm đối phó với việc các trang web này cố gắng kiếm lợi từ việc quảng cáo và liên kết đến các trang web khác.
BERT (12/2019): Là một thuật toán xử lý ngôn ngữ mới, BERT cố gắng hiểu mối liên hệ giữa các từ trong một truy vấn thay vì chỉ tập trung vào từng từ theo thứ tự như trước đây.
Cách SEO Onpage khi mới học SEO như thế nào?
Để tối ưu hóa trang web của bạn cho SEO on-page, bạn cần phải thực hiện một danh sách các công việc, từ đó bạn có thể kiểm tra và bảo đảm rằng trang web của bạn đã được tối ưu hóa đầy đủ để thu hút khách hàng.
Trước đây, SEO on-page thường tập trung vào việc tối ưu hóa tiêu đề, nội dung và meta tag để đảm bảo rằng trang web của bạn được xếp hạng cao trên các trang tìm kiếm. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các công cụ SEO mới, việc tối ưu hóa trang web đã trở nên phức tạp hơn và đa dạng hơn.
Năm 2024, bạn cần phải làm việc với nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa tốt nhất có thể. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa nội dung, sử dụng các từ khóa phù hợp, tối ưu hóa tốc độ trang, sử dụng các liên kết nội bộ và ngoại bộ phù hợp, và cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.
Nếu bạn muốn học SEO on-page năm 2024, bạn sẽ phải tìm hiểu về các công cụ SEO mới như Google Search Console và SEMrush, cũng như các thủ thuật tối ưu hóa trang web khác nhau để giúp trang web của bạn đạt được thứ hạng cao nhất trên các trang tìm kiếm.
Title Tag và Headlines
Phần lớn người dùng sẽ click chuột vào những bài viết có tiêu đề độc lạ, gây kích thích tò mò với những con số ấn tượng như giảm giá, khuyến mã. Tuy nhiên, việc cần nhất vẫn là phân tích, kiểm tra đối thủ của bạn để xem họ đang dùng những tiêu đề nào để lôi cuốn người đọc.
Một mẹo nhanh để làm việc này là đảm bảo sử dụng các tag tiêu đề và headline phù hợp. Google hiển thị tối đa 70 ký tự của tiêu đề và lên tới 155 ký tự của mô tả meta (được cập nhật vào tháng 5 năm 2019).
Hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng đúng cấu trúc <h1>, <h2>, <h3> để tạo cấu trúc tốt cho bài đăng và giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin trên trang của bạn.
Trước khi đăng tải bài viết, hãy kiểm tra kết quả tìm kiếm của trang web của bạn bằng các công cụ như SERP simulator hoặc plugin cho WordPress để đảm bảo rằng tiêu đề và mô tả của bạn được hiển thị chính xác và hấp dẫn trong kết quả tìm kiếm.
Meta Description
Các thẻ tiêu đề và mô tả meta là những yếu tố SEO quan trọng không chỉ vì chúng giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang web của bạn, mà còn vì chúng ảnh hưởng đến lượt nhấp chuột và tương tác của người dùng.
Ngoài ra, các từ khóa trong thẻ tiêu đề và mô tả meta có thể làm tăng khả năng xuất hiện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải sử dụng các từ khóa này một cách rõ ràng và tự nhiên để không làm mất đi tính chất thông tin của trang web.
Một số công cụ và plugin như Yoast SEO đã được tạo ra để giúp bạn phân tích các yếu tố này và đưa ra gợi ý tối ưu hóa. Tuy nhiên, việc tối ưu các thẻ này cũng cần xem xét đến trải nghiệm người dùng.
Nếu các thẻ tiêu đề hay mô tả meta của bạn không hấp dẫn hoặc không đủ rõ ràng, người dùng có thể không muốn bấm vào trang web của bạn dù nó có xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, khi tối ưu các thẻ tiêu đề và mô tả meta, bạn cần phải cân nhắc đến cả yếu tố tối ưu hóa công cụ tìm kiếm lẫn trải nghiệm người dùng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Sử dụng URL thân thiện với SEO
Đưa từ khóa chính cần SEO vào trong url và cần tránh các loại url kiểu như: www.vidu.com/2017/post318e7a349f6.
Chọn URL thể hiện nội dung content của trang: www.vidu.com/huong-dan-seo-web
Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể cài permalinks trong cài đặt chung.
Chọn Setting > Permalinks > Post name để chỉnh sửa URL của trang (đối với WordPress)
Đa dạng loại hình content sử dụng
Nếu bạn muốn website của mình thu hút được nhiều người dùng truy cập hơn, việc sử dụng hình ảnh, infographics, biểu đồ và video là rất quan trọng. Những loại hình này giúp cho trang web của bạn trở nên sinh động và hấp dẫn hơn, từ đó giảm tỉ lệ thoát (Bounce Rate) và tăng tương tác.
Để tối ưu hóa những hình ảnh này, bạn có thể đặt tên không dấu cho các tệp ảnh, liên kết chúng với nội dung của trang web và tối ưu hóa thẻ alt cho hình ảnh. Ngoài ra, bạn cũng nên nhúng các video, biểu đồ vào bài viết để tạo ra sự đa dạng và tăng tính tương tác của trang web.
Các việc cần làm để tối ưu hóa hình ảnh và video trên trang web của bạn bao gồm:
– Tạo tên file ảnh mô tả nội dung của ảnh
– Tối ưu hóa kích thước file ảnh để tối ưu hóa tốc độ tải trang
– Thêm thẻ alt cho hình ảnh để giúp hình được hiểu đúng bởi Google và giúp SEO
– Nhúng video, biểu đồ vào bài viết để tạo sự đa dạng về hình ảnh và giúp tăng tính tương tác trên trang web
Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong việc tối ưu hóa trang web của mình.
Internal Link
Nếu bạn muốn tăng cường hoạt động quảng bá cho các bài viết hoặc phần trang web của mình, hãy sử dụng Internal Link – một cách tuyệt vời để liên kết các trang khác của bạn lại với nhau.
Bằng cách triển khai internal link, bạn có thể giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ cần và chuyển hướng họ đến các trang khác của bạn, từ đó tăng tương tác của trang và cải thiện độ uy tín của nó.
Internal link cũng là một yếu tố quan trọng giúp các bot Google hiểu rõ hơn cấu trúc của trang web của bạn, từ đó tối ưu hóa việc hiển thị kết quả tìm kiếm cho người dùng.
Ngoài ra, việc sử dụng Internal Link còn giúp tăng cường mối quan hệ giữa các trang của bạn và thu hút khách hàng mới đến với trang web của bạn.
Để sử dụng Internal Link hiệu quả, bạn nên đảm bảo rằng các liên kết của bạn dẫn đến các trang có liên quan và có Authority Page.
Lưu ý không sử dụng quá nhiều liên kết vì điều này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và làm cho trang của bạn rối rắm. Tùy vào độ dài bài viết, bạn nên sử dụng tối đa 2-3 Internal Link.
Cuối cùng, để tăng hiệu quả của các liên kết nội bộ, bạn nên triển khai theo mô hình SEO Topic Cluster. Điều này có nghĩa là, bạn sẽ tập trung vào một chủ đề cụ thể và liên kết các bài viết hoặc phần trang web liên quan lại với nhau, từ đó giúp bot Google hiểu rõ hơn về chủ đề của trang web của bạn và tăng cường độ uy tín của nó.
Cách SEO Offpage để tránh thuật toán spam của Google?
Link building là một phương pháp quan trọng trong việc tăng thứ hạng và tăng lượng traffic cho website của bạn. Có nghĩa là, khi có nhiều liên kết đến website của bạn từ các trang web khác, Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn và xếp hạng nó cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, không phải loại backlink nào cũng có giá trị. Những liên kết được tạo từ những trang web uy tín và có liên quan đến nội dung của trang web của bạn mới thực sự có giá trị. Bên cạnh đó, số lượng liên kết cũng không quan trọng bằng chất lượng của chúng.
Việc xây dựng backlink không chỉ giúp trang web của bạn nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm, mà còn giúp bạn thu thập thông tin về ngành hàng của bạn và kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, đây là một công việc đòi hỏi thời gian và công sức để xác định những trang web uy tín và có liên quan đến nội dung của bạn.
Tại sao backlink rất quan trọng?
Các công cụ tìm kiếm, bao gồm cả Google, sử dụng các liên kết để khám phá trang web mới và đánh giá chất lượng của chúng. Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết đều được xem như nhau.
Các liên kết từ các trang web có uy tín cao và liên quan đến lĩnh vực của trang web sẽ được coi là tốt hơn so với các liên kết từ các trang web không liên quan hoặc không đáng tin cậy.
Vì vậy, việc xây dựng một hồ sơ liên kết tốt là rất quan trọng trong chiến lược SEO của bạn. Bạn cần phải tìm cách thu hút các liên kết trang web từ các nguồn đáng tin cậy và liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Để làm điều này, bạn có thể tạo nội dung chất lượng và chia sẻ nó trên các nền tảng truyền thông xã hội hoặc liên hệ với các blogger và trang web uy tín trong lĩnh vực của bạn để đề xuất hợp tác liên kết.
Tuy nhiên, bạn cũng cần tránh các kỹ thuật link building “đen” hoặc spam, như việc mua liên kết hoặc đăng tải các bình luận spam trên các trang web khác.
Những kỹ thuật này sẽ không giúp cải thiện hồ sơ liên kết của bạn, thậm chí còn có thể khiến trang web của bạn bị xếp hạng thấp hơn hoặc bị loại bỏ hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm.
Trong nền SEO hiện đại, việc xây dựng một hồ sơ liên kết chất lượng và liên quan là rất quan trọng để cải thiện vị trí của trang web của bạn trên SERP.
Các loại backlink
Có hai loại backlink chính là do-follow và no-follow. Do-follow backlink có khả năng chuyển sức mạnh và độ uy tín của trang liên kết đến trang được liên kết thông qua dòng chảy sức mạnh gọi là Link Juice.
Trong khi đó, no-follow backlink không cung cấp bất kỳ sức mạnh hay uy tín nào cho trang web được liên kết. No-follow backlink được gắn thẻ HTML rel = “nofollow” để thông báo cho robot không quét tới trang web được liên kết.
Thêm vào đó, có nhiều loại backlink khác nhau như cơ sở dữ liệu, chứng chỉ, hồ sơ, từ khóa, trang FAQ, guest post, diễn đàn, blog, bài báo, v.v. Mỗi loại backlink đều có cách thức và giá trị khác nhau trong việc tăng cường sức mạnh và uy tín cho trang web. Việc xây dựng chất lượng backlink là một phần quan trọng trong chiến lược SEO của bạn.
Anchor text
Anchor Text chỉ là một đoạn văn bản nhưng có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho website của bạn. Khi bạn nhấp vào một hyperlink, anchor text sẽ chuyển hướng đến một trang web mới. Nó còn được biết đến với các tên khác như linklabel, link text hoặc link title.
Nếu nhiều trang web khác nhau đều có liên kết trỏ đến website của bạn với cùng một cụm từ anchor text, thì website của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn đối với các cụm từ này trong các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên tạo ra rất nhiều backlink với anchor text giống nhau để tăng thứ hạng SEO. Thực tế, nếu bạn tối ưu hóa quá mức, hồ sơ Anchor Text của bạn có thể bị Google phạt. Vì vậy, thay vì cố gắng tinh chỉnh anchor text một cách giả tạo, bạn nên tạo ra các anchor text tự nhiên và phù hợp.
Nhưng bạn đang băn khoăn về cách tạo ra các anchor text phù hợp và tự nhiên? Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu về các loại anchor text khác nhau. Có 6 loại anchor text phổ biến là Exact match, Partial match, Branded, Naked link, Generic và Images.
– Exact match: đây là anchor text chứa đúng từ khóa mà bạn muốn tối ưu hóa. Ví dụ: nếu bạn muốn xếp hạng cao trên từ khóa “giày thể thao”, thì anchor text phù hợp có thể là “mua giày thể thao” hoặc “giày thể thao mới”.
– Partial match: đây là anchor text chứa một phần của từ khóa mục tiêu. Ví dụ: “hướng dẫn mua giày thể thao”.
– Branded: đây là anchor text chứa tên thương hiệu của bạn. Ví dụ: “xem sản phẩm mới của Nike”.
– Naked link: đây là cách đặt liên kết đơn giản bằng cách sử dụng URL của trang web của bạn. Ví dụ: “https://www.nike.com/vn/giay-the-thao”.
– Generic: đây là anchor text không chứa từ khóa mục tiêu hoặc tên thương hiệu. Ví dụ: “điều khoản và điều kiện sử dụng”.
– Images: đây là loại anchor text được sử dụng cho các hình ảnh. Nói chung, các công cụ tìm kiếm không thể đọc được văn bản trong các hình ảnh, vì vậy bạn cần phải sử dụng thẻ alt để mô tả hình ảnh và đặt anchor text phù hợp.
Để có một hồ sơ Anchor Text tốt, bạn nên sử dụng các loại anchor text khác nhau và tạo ra các liên kết tự nhiên. Bạn cũng nên tránh tối ưu hóa quá liều và đặt quá nhiều backlink chỉ với cùng một từ khóa mục tiêu. Tóm lại, việc tạo ra một hồ sơ Anchor Text phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng giúp website của bạn tăng thứ hạng SEO.
Ví dụ:
- Từ khóa SEO (“hướng dẫn SEO web”)
- Thương hiệu (“Fame Media”)
- Thuật ngữ được gắn thương hiệu (“hướng dẫn SEO web bởi fame Media”)
- Anchor text chung (“trang web”)
- URL trần (“famemedia.vn”)
- CTA (“click vào đây”, “đọc thêm”)
Chất lượng của backlinks
Google kiểm tra chất lượng các trang web liên kết trở lại đến trang web của bạn bằng các chỉ số như Domain Authority (DA), Page Authority (PA) và các số liệu khác về chất lượng profile liên kết.
Các số liệu Moz Page Authority (PA), Moz Domain Authority (DA), Majestic Trust Flow (TF) và Majestic Citation Flow (CF) cũng có thể giúp đánh giá chất lượng backlink.
Các chỉ số này càng cao thì chất lượng backlink càng cao. Trust Flow chỉ ra rằng các trang web được liên kết với một seed site (trang web hạt giống) đáng tin cậy có điểm Trust Flow cao hơn, trong khi Citation Flow dự đoán mức độ ảnh hưởng của một URL dựa trên số lượng trang web liên kết đến nó.
Chiến lược Link Building
Khi mới học SEO, điều quan trọng vẫn là phân tích đối thủ để xem các chỉ số cũng như các backlink đang trỏ đến như thế nào về số lượng, nội dung đang triển khai là gì. Đây là chiến lược backlink khá phổ biến nhưng khá hiệu quả khi xây dựng các liên kết.
Tuy nhiên, nếu bạn chưa thể phân tích được đối thủ thì, bạn có thể thực hiện các cách sau:
Backlink Guest Post: viết bài và đăng trên trang web khác. Trang sẽ có nhận content miễn phí và bạn sẽ được backlink miễn phí. Tuy nhiên chất lượng cũng rất quan trọng để có được backlink tốt.
Backlink mạng xã hội: Hãy chia sẻ nội dung của bạn trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter hay Pinterest, Linkedinvà tham gia thảo luận với mọi người về chủ đề của bài viết.
Backlink báo:Viết về thương hiệu doanh nghiệp và đăng tải trên các trang web uy tín sẽ mang lại cho bạn các liên kết chất lượng cao. Tuy nhiên, chi phí cho việc này khá đắt đỏ và bạn cần tìm kiếm các trang web phù hợp với lĩnh vực của mình.
Private Blog Network (PBN): Xây dựng hệ thống site vệ tinh.
Tối ưu technical
SEO technical cần kỹ năng code hoặc web developer. Nếu bạn sử dụng WordPress, tối ưu hóa sẽ dễ dàng hơn.
Cài đặt Google Search Console:
Thiết lập Google Search Console là công cụ hỗ trợ quản trị trang web, giúp theo dõi và duy trì hiệu suất trang web của bạn trong Google Search.
Công cụ này cho phép phân tích thứ hạng từ khóa, CTR, Google Penalties và nhiều thông tin hữu ích khác cho SEO kỹ thuật. Bạn có thể sử dụng các tính năng như xem xét giao diện di động của trang, submit URL để Google Index lập chỉ mục, kiểm tra lỗi trang, cấu trúc dữ liệu và link.
Những lưu ý khi sử dụng Search Console bao gồm xác minh tài sản (trang web) để sử dụng các tính năng, kết nối Search Console với Google Analytics và xác minh tài sản của bạn trong Search Console.
Tốc độ trang web
Tốc độ trang web là yếu tố quan trọng để cải thiện thứ hạng của website, và nên được theo dõi thường xuyên. Nếu trang web không hiển thị trong vòng 3 giây, người dùng có thể bỏ qua nó.
Để cải thiện tốc độ trang web, bạn có thể sử dụng một số mẹo như kiểm tra tốc độ bằng PageSpeed Insights, tối ưu hóa hình ảnh cho SEO, nén GZIP, HTML, JS và CSS, và giảm thời gian phản hồi của máy chủ.
Bên cạnh đó, việc lưu trữ web chất lượng cũng rất quan trọng. Bạn nên chọn một nhà cung cấp đáng tin cậy để đảm bảo tốc độ trang web của bạn luôn được duy trì tốt.
Tối ưu hóa cho điện thoại di động
Tối ưu hóa website để hiển thị trên điện thoại di động là vô cùng quan trọng bởi vì ngày nay, nhiều người dùng sử dụng thiết bị di động để truy cập vào internet.
Nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho thiết bị di động, điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm trên Google.
Để giải quyết vấn đề này, Google đã ra mắt Mobile-First Index vào tháng 3 năm 2018, điều này có nghĩa là Google sẽ sử dụng phiên bản di động của trang web để lập chỉ mục và xếp hạng.
Để đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động, bạn nên kiểm tra khả năng phản hồi của trang web của mình bằng cách sử dụng Mobile-Friendly Test của Google, theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động và đảm bảo rằng phiên bản di động của trang web hoạt động mượt mà.
Sitemap
Sitemap Website là một tập tin liệt kê các trang của website giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng crawl nội dung. Tuy nhiên, không có sitemap cũng không gây bất lợi cho thứ hạng của website theo Google. Lưu ý rằng không phải tất cả các website đều cần sitemap và có nhiều loại sitemap khác nhau. Sitemap cần được đặt trong thư mục gốc của website và không vượt quá 50.000 URL hoặc 50MB.
Robots.txt
Robots.txt là một tệp thông báo cho các bot của Google biết những phần trang web mà bạn không muốn chúng truy cập. Bạn có thể sử dụng nó để ngăn chặn các tập lệnh, tập tin hoặc hình ảnh không cần thiết được lập chỉ mục.
Tệp robots.txt có cấu trúc là https://famemedia.vn/robots.txt và hoàn toàn công khai. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng robots.txt để ẩn nội dung khỏi các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, các crawler hoặc robot malware không thể vi phạm robots.txt.
HTTPS và HTTP
Năm 2014, Google đã thông báo rằng họ sẽ tăng thứ hạng cho các trang web có HTTPS/SSL. Hiện nay, chúng ta đều biết rằng đây là một trong những tiêu chí nhẹ ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng.
Tuy nhiên, vấn đề an ninh là một yếu tố tác động tâm lý mạnh mẽ. Ví dụ: Nếu trang web không được mã hóa bằng SSL, Google Chrome sẽ gắn nhãn là một trang web không bảo mật và điều này có thể ảnh hưởng đến sự tương tác của người dùng.
Chuẩn hóa URL / IP
Chuẩn hóa IP là cực kỳ quan trọng khi lập chỉ mục trang web với cả địa chỉ IP và tên miền. Chuẩn hóa URL có nghĩa là các đường dẫn khác nhau như https://vidu.com và https://www.vidu.com/ sẽ được coi là cùng một URL.
Thêm Structured Data vào website
Structured Data (dữ liệu cấu trúc) là các đoạn mã được chèn vào trang web nhằm giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang web.
Khi có dữ liệu cấu trúc, công cụ tìm kiếm sẽ hiểu được ý nghĩa và mục đích của các phần tử trên trang web, từ đó có thể hiển thị kết quả tìm kiếm chính xác hơn và liên quan đến nhu cầu của người dùng.
Ngoài ra, dữ liệu cấu trúc còn giúp cho các công cụ tìm kiếm index trang web một cách hiệu quả hơn. Indexing là quá trình mà công cụ tìm kiếm thu thập thông tin về trang web để lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của nó.
Dữ liệu cấu trúc giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ về cấu trúc trang web và nội dung của nó, từ đó đưa ra quyết định xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, việc sử dụng dữ liệu cấu trúc là rất quan trọng để đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm chính xác và liên quan đến nhu cầu của họ.
Content và SEO
Trong phần này, tôi sẽ chia sẻ về vai trò quan trọng của content trong chiến lược SEO và tại sao nó không thể thiếu. Các yếu tố content và SEO có thể hỗ trợ nhau rất đắc lực trong việc tối ưu website cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng.
Mặc dù có một số người cho rằng content hoàn hảo không cần SEO web, nhưng điều này là sai lầm. Content và SEO luôn song hành với nhau trong marketing online và bạn cần tạo ra content độc đáo và hấp dẫn để thu hút người xem và tối ưu hóa nó cho các công cụ tìm kiếm. Viết content marketing hay và sáng tạo là khởi đầu tuyệt vời cho chiến lược SEO của bạn.
#1. Blog
Một blog với nội dung sáng tạo và độc đáo có thể là chìa khóa để thu hút người dùng đến các trang web thương mại điện tử, doanh nghiệp hoặc các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.
Để tạo ra nội dung độc đáo, bạn có thể tiến hành nghiên cứu và sử dụng dữ liệu mới trong bài viết. Ngoài ra, không chỉ độ dài mà giá trị của nội dung cũng rất quan trọng để thu hút đọc giả.
Bạn cần nhất quán trong cách viết để xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ. Hợp tác với các công ty và influencer để đưa nội dung của bạn đến gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu.
#2. Trang sản phẩm
Để kinh doanh thành công trực tuyến, các doanh nghiệp cần đặt chất lượng sản phẩm làm ưu tiên hàng đầu. Trang sản phẩm sẽ là điểm đến của khách hàng, từ đó quyết định sự thành bại của chiến dịch PPC và một số phương tiện truyền thông xã hội trả phí như AdWords remarketing.
Để thu hút khách hàng và bán được sản phẩm, bạn cần mô tả rõ ràng về sản phẩm, giá cả và thủ tục mua hàng. Thêm vào đó, hình ảnh chuyên nghiệp và mô tả cuốn hút sẽ giúp sản phẩm của bạn nổi bật hơn trong đám đông.
Không chỉ vậy, tốc độ trang web và trải nghiệm người dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân người dùng trên trang web của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn được thiết kế tối ưu và tối giản để tăng trải nghiệm của khách hàng.
#3. Case study
Trong lĩnh vực marketing, Case Study là một công cụ hiệu quả để giới thiệu về cách bạn thực hiện các chiến dịch quảng cáo, chia sẻ những dữ liệu đặc biệt mà bạn thu thập được, tiết lộ chiến lược giúp tăng khả năng hài lòng của khách hàng hoặc thậm chí cả những thất bại trong việc ra mắt sản phẩm mới.
Tuy nhiên, điểm nổi trội nhất của case study chính là tính độc đáo và sự mang lại kiến thức mới cho người đọc. Để viết một case study thành công, bạn cần dành thời gian để nghiên cứu, chuẩn bị đầy đủ các dữ liệu và cung cấp thông tin trung thực, đáng tin cậy.
Nếu bạn viết về doanh nghiệp của mình, hãy để cho mọi người thấy tinh thần và tính nhân văn của doanh nghiệp của bạn. Đừng sử dụng giọng văn gượng gạo, bởi mọi người không muốn đọc những câu chuyện thành công nhàm chán. Vì vậy, hãy tạo ra một câu chuyện sáng tạo và độc đáo để thu hút sự chú ý của người đọc.
#4. Infographics
Chào bạn, dưới đây là phiên bản đã được viết lại theo yêu cầu của bạn bằng ngôn ngữ tiếng Việt:
“Mọi người đều yêu thích Infographics vì chúng rất dễ dàng chia sẻ và tải về. Để tạo ra một Infographic hoàn hảo, có thể sử dụng linh hoạt cả dữ liệu và thiết kế để tăng tính chia sẻ và liên kết. Hãy chỉ sử dụng những dữ liệu quan trọng nhất và tạo một câu chuyện hấp dẫn bằng việc thêm biểu đồ hoặc hình ảnh. Khi tải lên Infographic dưới dạng hình ảnh, đừng quên viết bản dịch transcript bên cạnh để tránh trường hợp trình thu thập thông tin không thể đọc được văn bản trong hình ảnh.”
#5. Bài viết Hướng dẫn, cách làm, thủ thuật & mẹo
Các bài viết chỉ dẫn thường được coi như một phần không thể thiếu của viết blog. Công thức “Hướng dẫn làm …” và “Làm sao để …” luôn thu hút sự chú ý của độc giả. Tuy nhiên, bạn không nên sao chép hoàn toàn những bài viết khác. Hãy cung cấp những thủ thuật hay mẹo vặt riêng biệt để tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Đây là một số mẹo nhanh giúp bạn viết bài hướng dẫn hấp dẫn:
1. Thiết kế video cho chính bài viết của bạn, hoặc ít nhất sử dụng các video quay màn hình và ảnh chụp màn hình của bạn để giải thích rõ ràng và dễ hiểu hơn.
2. Liên hệ với chủ sở hữu sản phẩm hoặc người bán để có thể nhận được một backlink hoặc chia sẻ trên các mạng xã hội của họ.
3. Nếu bạn đang viết hướng dẫn về sản phẩm của mình, hãy đặt liên kết tới hướng dẫn đó trên trang đích của sản phẩm. Điều này sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập và đi kèm với một liên kết nội bộ.
4. Hãy viết đơn giản, dễ hiểu và tránh sử dụng các thuật ngữ phức tạp. Bạn cần phải chắc chắn rằng bài viết của bạn dành cho đối tượng độc giả không chuyên biệt.
5. Cuối cùng, hãy tập trung vào kinh nghiệm thực tế. Hãy đưa ra những ví dụ cụ thể để hướng dẫn độc giả cách áp dụng những kiến thức mà bạn đang chia sẻ vào cuộc sống hàng ngày của họ.
#6. Video
Đây là những lợi ích tuyệt vời mà việc sử dụng video có thể mang lại cho chiến lược tiếp thị của bạn. Video không chỉ giúp tăng tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội, lượt thích và backlink, mà còn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tới 80%.
Nếu bạn muốn tạo ra những video chất lượng, hãy chuẩn bị kịch bản trước, hiệu đính và quay theo kịch bản. Đồng thời, hãy sẵn sàng đầu tư một số ngân sách cho phần cứng cũng như phần mềm chỉnh sửa hoặc để thuê một nhà sản xuất video chuyên nghiệp. Đừng quên đăng kèm bản dịch hoặc phụ đề để thu hút đối tượng khán giả rộng hơn.
Cùng với việc tạo video chất lượng, bạn cũng nên xây dựng kế hoạch tiếp thị và các hoạt động quảng cáo cơ bản để đảm bảo thời gian và tiền bạc mà bạn đã đầu tư được sử dụng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian hoặc tài nguyên để tạo video chất lượng, hãy xem xét chia sẻ hoặc nhúng video được làm bởi một chuyên gia trong ngành!
Với những video chất lượng và đa dạng, bạn có thể làm cho nội dung của mình phong phú hơn và thu hút khách hàng ở lại trang web của bạn trong một khoảng thời gian dài hơn.
#7. Ebook
Ebook là một công cụ hữu ích để thu hút khách hàng tiềm năng. Trong lĩnh vực B2B, thường yêu cầu người đọc để lại thông tin liên lạc để tải xuống ebook, trong khi đó, các trang web B2C cũng có thể sử dụng chiến lược này.
Tuy nhiên, để đạt được điều này, bạn cần cung cấp những ebook chất lượng và hấp dẫn cho độc giả. Ebook thường có định dạng PDF và chứa nội dung dài hơn so với bài viết thông thường.
Để thu hút người đọc, bạn nên viết ebook như một cuốn sách thực sự, với chủ đề hấp dẫn, tiêu đề cuốn hút, bản xem trước có sẵn, tác giả uy tín, chính tả và thiết kế bắt mắt. Hơn nữa, để khuyến khích người đọc tải xuống, bạn cần cung cấp nội dung độc đáo và những kỹ thuật đặc biệt không có trên trang web của bạn hoặc các đối thủ cạnh tranh.
#8. Sửa lỗi Duplicate Content
Lỗi Duplicate Content, tạm dịch là nội dung trùng lặp, đó là một vấn đề nghiêm trọng khiến cho thứ hạng tìm kiếm và lưu lượng truy cập của trang web bị ảnh hưởng. Điều này xảy ra vì Google đang tập trung vào việc cung cấp nội dung có giá trị cho người dùng và nếu bạn tạo nên nhiều nội dung giống nhau, website của bạn không được coi là đáng để đứng ở vị trí cao trên bảng xếp hạng.
Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể sửa lỗi trùng lặp nội dung bằng cách:
1. Ngăn chặn CMS đăng tải các bài viết có nội dung giống nhau: Bạn có thể vô hiệu hóa Session IDs và loại bỏ các phiên bản “printer-friendly” của bài viết để ngăn chặn CMS đăng tải các bài viết trùng lặp.
2. Sử dụng thẻ canonical: Thẻ canonical sẽ giúp bạn thông báo với Google rằng phiên bản nào của nội dung là phiên bản chính và cần được xếp hạng. Nhờ đó, bạn sẽ giảm thiểu được các lỗi trùng lặp nội dung và cải thiện thứ hạng tìm kiếm và lưu lượng truy cập của trang web.
Nghiên cứu từ khóa
Khi nhắc đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của trang web, nghiên cứu từ khóa là một trong những nhiệm vụ cơ bản quan trọng nhất.
Thông qua việc tìm hiểu từ khóa phù hợp, bạn có thể tăng cường lượng truy cập trang web và đặt mình vào vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm.
Tại sao lại quan trọng đến vậy? Bởi vì khi người dùng muốn tìm thông tin trên Internet, họ sẽ gõ vào các từ khóa liên quan đến chủ đề mà mình quan tâm.
Và nếu website của bạn có liên quan đến từ khóa mà họ tìm kiếm, trang web của bạn sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Điều này mang lại lợi ích cho bạn vì những người tìm kiếm chủ đề của bạn có thể truy cập vào trang web của bạn và tăng cường lượng truy cập.
Để tìm ra các từ khóa phù hợp, bạn cần phải tìm hiểu thị trường ngách của mình và xác định những từ khóa được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực của bạn.
Từ đó, bạn có thể tạo nội dung phù hợp với mục tiêu của mình và tối ưu hóa nội dung của mình cho các từ khóa liên quan. Nếu bạn không được tối ưu hóa đúng cách, trang web của bạn sẽ không được hiển thị trên kết quả tìm kiếm và lượng truy cập sẽ giảm đi đáng kể.
Vì vậy, nghiên cứu từ khóa là một bước quan trọng để tối ưu hóa trang web của bạn và tăng cường lượng truy cập của người dùng vào trang web của bạn.
Hãy đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu các từ khóa phù hợp với thị trường của mình và triển khai chúng trong nội dung của mình để đạt được kết quả tốt nhất.
#1. Từ khóa dài (Long-tail Keyword) so với lượng tìm kiếm (volume)
Bắt đầu bằng tìm kiếm Long-tail Keyword, đó là những từ khóa chi tiết gồm 3 từ trở lên. Mặc dù lượt tìm kiếm thấp hơn các từ khóa phổ biến, nhưng Long-tail Keyword lại có tiềm năng chuyển đổi cao hơn và thu hút khách truy cập tương tác với nội dung của bạn.
Để đạt được điều này, bạn cần đứng đầu trong kết quả tìm kiếm liên quan đến Long-tail Keyword. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của chúng là lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng khá ít. Vì vậy, Keyword Difficulty (độ khó từ khóa) sẽ giúp bạn tìm sự cân bằng phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch SEO của bạn.
#2. Độ khó từ khóa – Keyword Difficulty
Khi tìm kiếm từ khóa để xếp hạng trên SERP, bạn cần đánh giá mức độ khó của từ khóa đó. Keyword Difficulty là số liệu hữu ích để giúp bạn làm điều này, thường được biểu thị trên thang điểm từ 0 đến 100. Điểm số càng cao thì từ khóa càng khó để xếp hạng trên SERP. Có nhiều công cụ Research Keyword tính toán Keyword Difficulty khác nhau, vì vậy quan trọng là so sánh các kết quả trong cùng một công cụ.
#3. Ý định tìm kiếm – Search Intent
Phân tích SERP là phần quan trọng trong nghiên cứu từ khóa. Nó giúp bạn đánh giá sức cạnh tranh của SERP 1 và mục đích tìm kiếm đằng sau từ khóa. Bằng cách xem SERP, bạn có thể biết được ý định của người dùng khi tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn tìm công thức làm bánh pizza tại nhà, bạn sẽ không muốn mua bánh pizza đã được làm sẵn. Hãy nhớ điều này để tránh tối ưu hóa sai từ khóa.
Công cụ SEO
Tại đây, tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số công cụ SEO để bạn có thể xây dựng và thực hiện chiến lược SEO của mình một cách an toàn và hiệu quả nhất.
Các công cụ này hỗ trợ bạn từ việc nghiên cứu từ khóa, chuẩn hóa nội dung cho đến việc hỗ trợ tối ưu các yếu tố SEO nâng cao khác.
Bằng cách sử dụng các công cụ này, bạn có thể tăng cường khả năng tìm thấy của trang web và tăng đáng kể lượng traffic đến trang web của mình.
1. Công cụ nghiên cứu từ khóa: Google Keyword Planner, Ahrefs Keyword Explorer, SEMrush Keyword Research Tool
2. Công cụ phân tích và theo dõi website: Google Analytics, SEMrush, Ahrefs, Moz Pro
3. Công cụ kiểm tra chuẩn SEO: Yoast SEO, SEMrush Site Audit, Ahrefs Site Audit, Moz Pro
4. Công cụ kiểm tra tốc độ website: Google PageSpeed Insights, GTmetrix, Pingdom
5. Công cụ phân tích backlink: Ahrefs, SEMrush, Majestic…
Như vậy, bằng cách sử dụng các công cụ SEO này, bạn sẽ có thể tối ưu hóa trang web của mình một cách tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng traffic đến trang web của mình.
Đo lường, kiểm tra và liên tục tối ưu
Để đạt được một thứ hạng bền vững trên website của bạn theo thời gian, công việc không thể thiếu là đo lường, kiểm tra và không ngừng cải tiến tối ưu chiến lược SEO. Nó không phải là một công việc chỉ làm một lần rồi thôi, mà bạn phải duy trì và tối ưu nó mỗi ngày. Dưới đây sẽ là những công việc mà bạn phải thực hiện để duy trì kết quả SEO website của mình.
Đầu tiên, để có thể thống kê và đo lường hiệu quả, bạn có thể sử dụng Google Analytics để theo dõi các chỉ số như lượng truy cập, visitors hàng ngày, hàng tháng, time onsite, page views cho mỗi phiên, page views tổng hàng ngày, nguồn truy cập từ Search Organic, bounce rate và các trang được ưu thích. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đánh giá backlink để giữ lại backlink chất lượng và từ chối các backlink có hại cho page.
Tiếp theo, bạn cần dựa vào các bước đo lường và đánh giá để xác định tiêu chí nào thấp và chưa tốt cần thực hiện cải thiện chiến lược SEO cho quy trình tiếp theo. Đảm bảo chất lượng content của site, tối ưu điều hướng và internal link, sử dụng outbound link để tăng niềm tin với Google về content, tạo điều hướng người dùng với trang 404 khi có lỗi không tìm thấy tài nguyên, tốc độ tải trang, cải thiện trải nghiệm người dùng và thiết kế giao diện tương thích với các thiết bị là những việc cần phải được thực hiện.
Cuối cùng, chiến lược tiếp cận từ khóa cũng rất quan trọng trong việc tối ưu SEO website của bạn. Bạn cần phải tìm kiếm từ khóa phù hợp và đưa chúng vào các nội dung của trang web của mình để thu hút được sự chú ý của người dùng và cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Tóm lại, để duy trì kết quả SEO website bền vững, bạn cần đo lường, kiểm tra và cải thiện tối ưu chiến lược SEO của mình mỗi ngày và thực hiện các công việc cụ thể như đã nêu trên.