Trước khi muốn trở thành SEOer giỏi, chúng ta cần quay trở lại và tìm hiểu khái niệm về SEO. Bạn tự thắc mắc “Sao lại phải tìm hiểu khái niệm về SEO”, ai cũng biết SEO tức là lên TOP mà. Nếu đúng là bạn nghĩ vậy thì bạn nên… đọc tiếp.
SEO sẽ không có tác dụng nếu bạn chưa từng tự hỏi mình SEO để làm gì? Hãy xem hai khái niệm khác về SEO:
Góc nhìn bán hàng: SEO là đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn tới đúng khách hàng tiềm năng trên công cụ tìm kiếm với chi phí thấp hơn đối thủ, trong thời gian ngắn hơn đối thủ và chất lượng
nội dung phù hợp nhất.
Góc nhìn Marketing: SEO nhằm mục đích đưa thương hiệu hay sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng mục tiêu trên công cụ tìm kiếm trong mối liên hệ với các công cụ, bộ phận chức năng khác của doanh nghiệp với cùng một chiến lược tổng thể, nhất quán nhằm đem lại các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
SEOer giỏi là như thế nào?
SEOer không đơn thuần là một kỹ thuật viên đây thứ hạng cho website trên công cụ tìm kiếm. Để SEO có thể trở thành công cụ phục vụ tốt cho mục tiêu của doanh nghiệp thì một SEOer ngoài kỹ năng giỏi, cần có kiến thức tổng thể về marketing, chiến lược, thậm chí cần có mối liên hệ chặt chẽ với tài chính
và quản trị.
- Giúp doanh nghiệp phát triển tốt, tăng doanh số và tối ưu chi phí
- Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên môi trường trực tuyến.
- Xử lý được khủng hoảng khi có những tác động xấu từ các kết quả tìm kiếm
Có nhiều cách để nói thế nào là một SEOer giỏi. Nhưng chỉ có một cách để nói về SEOer không giỏi: Không biết sử dụng SEO để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm: SEO Amazon
SEOer cần gì?
Quả thật, để trở thành một SEOer giỏi không hề dễ dàng. Bạn cần biết rất nhiều thứ. Trên thực tế có thể liệt kê một số kỹ năng, kiến thức mà bạn cần thu thập:
- Bạn cần biết về ngôn ngữ HTML, biết sử dụng một trong các nền tảng mã nguồn mở: WordPress, Blogspot,… hoặc một người bạn thân giỏi những điều này.
- Có kỹ năng phân tích: từ khóa, thị trường, hành vi khách hàng, xu hướng…
- Có kỹ năng trình bày thuyết phục với lãnh đạo, các bộ phận liên quan và với khách hàng.
- Khả năng tự học: Công cụ tìm kiếm thay đổi hàng ngày, hàng giờ, kiến thức thị trường cũng vậy, nếu bạn giậm chân tại chỗ tức là bạn đang đi lùi.
- Kỹ năng marketing: Lợi thế so sánh tuyệt đối dành cho SEOer có kiến thức Marketing, SEO sẽ trở thành công cụ có sức mạnh đáng ngạc nhiên.
- Làm việc nhóm: bạn sẽ thấy làm việc một mình rất vất vả.
- Chính bạn sẽ là người tiếp theo bổ sung các gạch đầu dòng. Tôi tin chắc rằng càng có nhiều gạch đầu dòng và hoàn thành nó, bạn sẽ càng thành công.
6 phẩm chất của một SEOer
- Kiên trì
- Tập trung
- Chăm chỉ
- Cập nhật
- Sáng tạo
- ĐAM MÊ
SEO chưa bao giờ là “một sớm một chiều”. “Cái gì quá cũng không tốt”, trong SEO “nhanh quá” không phải là tốt.
Tất nhiên bạn là người có khả năng và nỗ lực gấp nhiều đối thủ, bạn sẽ “nhanh hơn” đối thủ. Nhưng nếu bạn thấy mình còn chậm, hãy kiên trì. Hãy xác định con đường đúng ngay từ đầu và luôn chăm chỉ bước đi.
Sự thay đổi sáng tạo trong cách làm cũng là điều hết sức cần thiết. Nếu bạn nhận ra sự thay đổi khách quan (thuật toán mới, hành vi người dùng, thị trường).
Hãy thực sự tập trung làm tốt từng công việc và theo dõi các cập nhật từ bên ngoài, cộng với ĐAM MÊ với công việc, tin chắc bạn sẽ trở thành SEOer giỏi.