Khi bắt tay vào công việc tối ưu hóa website thì bạn sẽ hoang mang với một rừng công việc, trong đó phải kể đến công việc tối ưu hóa bên ngoài website mà không phải bất cứ ai cũng biết hết làm gì khi tối ưu.
Nếu bạn chưa biết SEO Off Page là gì, SEO Off Page là làm những gì hoặc bạn cần hướng dẫn SEO Off Page thì bài viết SEO Offpage là gì, cách SEO Off Page 2024 cần biết chắc chắn sẽ trả lời hết phần nào thắc mắc của bạn. Bạn muốn tìm hiểu thêm về xu hướng tối ưu tìm kiếm sắp tới? Tham khảo ngay: https://famemedia.vn/xu-huong-seo-2024/
-> Có thể bạn quan tâm: Dịch Vụ Chăm Sóc Website
Bài viết gồm 12 điều bạn cần biết về SEO Off Page
SEO Off Page là gì ?
“SEO Off Page” (còn được gọi là “SEO Off Site”) đề cập đến các hành động được thực hiện bên ngoài trang web của riêng bạn để tác động đến thứ hạng của bạn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Cùng với SEO On Page, những yếu tố này bao gồm một số yếu tố của SEO cơ bản giúp trang web được xếp hạng trong số 200 yếu .
Tối ưu hóa với các yếu tố xếp hạng ngoài trang web liên quan đến việc cải thiện công cụ tìm kiếm và nhận thức của người dùng về mức độ phổ biến, mức độ liên quan, độ tin cậy và thẩm quyền của một trang web .
Điều này được thực hiện bởi những nơi có uy tín khác trên Internet (các trang, trang web, mọi người, v.v.) liên kết đến hoặc quảng bá trang web của bạn và “xác minh” một cách hiệu quả cho chất lượng nội dung của bạn.
SEO Off Site bao gồm hai công việc chính: xây dựng liên kết (link building) để tăng mức độ phổ biến của trang web và điều hướng lưu lượng tiềm năng truy cập vào website. Kết quả là trang web được Google đánh giá tốt và có thứ hạng cao khi được tìm kiếm.
Backlink là gì?
Backlink là liên kết từ trang này sang trang khác. Một backlink được tạo bởi 2 phần:
- Anchor text: là phần hiển thị của liên kết trên trang web.
- URL: là địa chỉ của trang đích (Landing Page). Khi bấm vào Anchor text, bạn sẽ được chuyển về trang này. Ví dụ: <a href=”https://famemedia.vn/backlink-bao/“>Backlink Báo</a>
Trong môi trường trực tuyến, liên kết chính là mạch máu, là con đường đưa bạn đến với thành công. Hơn 50% tiêu chí xếp hạng của Google dựa vào yếu tố này. Google sử dụng các yếu tố: số lượng và chất lượng liên kết tới | trang web để xác định thứ hạng của trang đó. Càng nhiều liên kết trỏ đến, bạn càng nổi tiếng, giá trị càng cao.
Trên một trang web, các liên kết từ bên ngoài trỏ đến được gọi là Inbound Link (link IN). Các liên kết đi ra khỏi trang web được gọi là Outbound link (link OUT).
Ngày nay, các liên kết hai chiều không còn giá trị như trước đây do các SEOer lạm dụng việc trao đổi liên kết quá nhiều. Để tăng chất lượng, bạn nên sử dụng liên kết 1 chiều.
Backlink được chia làm 2 loại:
Internal link (liên kết trong là liên kết giữa các trang trên cùng website. Liên kết trong hay liên kết nội bộ là rất quan trọng.
Nó giúp người dùng dễ dàng di chuyển bên trong website. Nếu một trang web có nhiều liên kết từ các trang bên trong website trỏ đến, Google sẽ cho rằng đây là trang quan trọng trong website.
Những trang có liên kết từ trang chủ (cấp 1) được đánh giá cao hơn những trang không có liên kết từ trang chủ (cấp 2 trở đi).
Liên kết nội bộ có thể được tạo bởi: menu, chuyên mục, tags, banner, chân trang, breadcrumbs và bên trong nội dung của từng bài viết.
Một số lưu ý khi xây dựng liên kết nội bộ:
- Liên kết được tạo bởi Javascript không có giá trị về SEO
- Robot không thể truy xuất được liên kết bên trong flash
- Không đặt quá nhiều liên kết trên một trang, nên ít hơn 100 links, bao gồm cả liên kết trong và liên kết ngoài.
- Anchor text chứa từ khóa, tránh dùng từ vô nghĩa, như bấm “vào đây”, “click here”
Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng khách hàng bấm vào logo của website thì họ được đưa trở lại trang chủ. Trong website, tất cả các trang phải được liên kết với nhau để Robot có thể tìm đến những trang nằm sâu hơn trong website để lập chỉ mục.
External Link (liên kết ngoài) là liên kết trỏ đến từ bên ngoài website.Các liên kết ngoài có tầm ảnh hưởng đến SEO nhiều hơn các liên kết nội bộ, là yếu tố chính tạo nên giá trị cho trang web.
Mỗi liên kết giống như một dây dẫn để truyền giá trị của trang nguồn cho trang đích. Lưu ý: bạn không nên đặt liên kết trên trang web của mình đến những website SPAM, nội dung bạo lực, chứa phần mềm CRACK, SEX, đã bị Google phạt, trang web không tồn tại. Bạn nên định kỳ kiểm tra liên kết bị lỗi (not found) trên website.
Một số khái niệm khác bạn cần biết về liên kết:
Link popularity (mức độ phổ biến của liên kết) là gì:
Trang web càng được phổ biến rộng (nhiều link vào từ nhiều website) thì thứ hạng của nó trên Google càng cao được gọi là link popularity.
Link baiting (câu link) là gì?
Link baiting là một kỹ thuật tăng số lượng backlinks bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn. Cộng đồng mạng sẽ chia sẻ, phát tán một cách tự nhiên, qua đó số lượng liên kết trỏ về trang web sẽ tăng lên. Liên kết dùng để truyền giá trị của trang nguồn cho trang đích.
Nếu có nhiều liên kết đi ra khỏi một trang, giá trị sẽ được chia đều cho mỗi liên kết. Ví dụ trang nguồn có giá trị là 5 và có 10 liên kết đi ra. Khi đó, mỗi liên kết sẽ có giá trị là 5/10= 0,5 (con số mang tính tương đối vì link bên trên có giá trị cao hơn link bên dưới).
Nếu Google thấy trang web của bạn được giới thiệu từ những trang web chất lượng, xếp hạng cao thì nó sẽ cho rằng trang web của bạn cũng có uy tín tương tự.
Cách tốt nhất để có nhiều liên kết tốt là bạn phải cung cấp nội dung có chất lượng cao, hữu ích với người dùng và bổ sung các bài viết mới thường xuyên (định kỳ).
Tiếp đến, bạn nên liên kết với các website uy tín cùng lĩnh vực nhưng không phải đối thủ, vừa để tăng số liên kết chất lượng, vừa có thể chia sẻ khách hàng cho nhau hoàn toàn miễn phí.
Kiểm tra số lượng links IN và OUT
Số lượng và chất lượng liên kết ra ảnh hưởng đến giá trị của trang web. Mỗi liên kết ra chính là một lời giới thiệu của bạn với về trang web đích.
Nếu giới thiệu những người không uy tín, Google sẽ cho rằng bạn cũng sẽ như vậy. Kiểm soát liên kết ra là công việc bạn hoàn toàn chủ động, trách nhiệm này thuộc về bạn.
Bạn cần tối ưu các liên kết ra trên mỗi trang web theo các tiêu chí sau đây:
- Tổng số liên kết ra không vượt quá con số 100
- Số liên kết ra nội bộ phải lớn hơn số liên kết ra bên ngoài.
- Không liên kết tới những trang web hoặc file không tồn tại
- Không liên kết tới những trang web kém chất lượng
- Sử dụng liên kết với thuộc tính rel=”nofollow” để không bị ảnh hưởng uy tín
Để đếm số lượng liên kết ra, bạn sử dụng công cụ SEOQuake với site cần kiểm tra là famemedia.vn
- Bạn truy cập vào trang web cần đếm số liên kết ra
- Nhìn sang bên phải thanh công cụ SEOQuake, bạn sẽ thấynghĩa là 50 liên kết ra nội bộ (Internal links) và 2 liên kết ra bên ngoài (External links). Bạn có thể bấm vào từng con số để xem danh sách các liên kết.
Số lượng liên kết ra không làm giảm giá trị của trang nguồn. Nhưng nếu có quá nhiều liên kết ra thì trang web sẽ bị giảm uy tín. Tôi tạm gọi là “lạm dụng tín nhiệm”.
Mỗi liên kết vào tương ứng với một sợi dây kể kéo trang đích có thứ hạng cao hơn. Giá trị của liên kết càng lớn, số lượng liên kết càng nhiều thì thứ hạng trang đích càng cao.
Thường thì các liên kết vào chỉ làm tăng giá trị của trang đích. Nhưng nếu có nhiều web xấu đặt liên kết đến thì đó sẽ là vấn đề. Trang web của bạn sẽ bị mất uy tín và bị tụt hạng.
Để biết có bao nhiêu liên kết vào, từ những nguồn nào, liên kết đặt lên văn bản hay hình ảnh… bạn có thể dùng các công cụ như: Google.com/webmaster/tools, ahrefs.com, opensiteexplorer.org,…
Backlink còn giá trị?
“Backlink đã hết thời rồi bây giờ là thời của Content, Google yêu content hơn”. Bạn hắn đã nghe những câu này và những câu nội dung tương tự rất nhiều lần. Nhưng sự thật có đúng như vậy?
Hãy tự hỏi tại sao Google có thuật toán Penguin để phạt các backlink xấu? Rất đơn giản: bởi vì backlink là một yếu tố xếp hạng chính và các backlink không hợp lệ sẽ bị xóa bỏ.
Tại sao Google vẫn xem trọng yếu tố links? Tại sao nó không chuyển sang: user engagement (tương tác) và social signal?
User engagement (tương tác của người dùng): Google có thể tìm được cách để đo lường user engagement trên mỗi kết quả tìm kiếm, nhưng vẫn còn rất nhiều hạn chế.
Social signal: Google không thể phụ thuộc vào tín hiệu từ bên thứ ba được điều hành bởi các đối thủ cạnh tranh của họ (rõ ràng Google và Facebook không phải là bạn).
Vậy tại sao backlink lại có giá trị đến vậy?
1. Để có được những backlink tốt đòi hỏi bạn phải dành thời gian để thực hiện việc liên kết. Đây có thể không phải là một khoản đầu tư lớn, nhưng nỗ lực đó đáng kể hơn là việc bạn chèn 1 backlink trên một bài post trên mạng xã hội.
2. Khi bạn chèn một backlink nghĩa là bạn đang xác nhận mối quan hệ website bạn với website bạn đang liên kết tới. Backlink này tồn tại trong một khoảng thời gian dài.
Ngược lại, backlink trong một bài đăng trên mạng xã hội, nó sẽ biến mất khỏi tầm mắt của người dùng chỉ sau vài ngày.
3. Và điều quan trọng hơn: Khi bạn chèn backlink vào website của bạn, người dùng có thể nhấp vào nó để tới một trang khác.
Khi đó, đường link đóng vai trò là một lời giới thiệu.Hiện tại và tương lai, backlink vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng công cụ tìm kiếm.
Quan trọng hơn đó là những backlink chất lượng, nên thay vì đi spam, đi những backlink không liên quan, backlink kém chất lượng…
Hãy đi những backlink thật sự chất lượng ở thời điểm này. Vì chất lượng hơn số lượng rất nhiều!
Google Pagerank là gì?
Pagerank (PR): là thước đo của Google về mức độ nổi tiếng (phổ biến) của một trang web, dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến.
Đây là tên của một thuật toán phân tích liên kết được đặt theo tên của Larry Page, một trong hai người sáng lập Google.
Hiện nay Google không cần sử dụng Pagerank như là yếu tố quan trọng để xếp hạng các trang web, Pagerank tính trên từng trang, có giá trị từ 0 – 10, được Google cập nhật 3 tháng 1 lần hoặc có thể lâu hơn.
Trong đó PR N/A (chưa có PR) là trang web mới, không phổ biến, Pagerank càng lớn thì thứ hạng trang web càng cao, giá trị của liên kết ra sẽ càng lớn.
Một trang web có chỉ số Pagerank cao sẽ đem lại ấn tượng, và sự tin cậy cho khách truy cập, điều này đặc biệt có ý nghĩa với các website kinh doanh thương mại điện tử, Pagerank được Google lưu trữ trên máy chủ cùng với thông tin khác của trang web.
Moz Rank là gì?
MozRank (mR) cũng là một thước đo về mức độ phổ biến của một trang web, được đo lường bởi Moz.com và hoàn toàn độc lập với Google Pagerank.
Nó phản ánh mức độ quan trọng của trang web trên Internet. Giá trị của MozRank phụ thuộc vào số lượng và chất lượng các liên kết trỏ đến trang web.
Các liên kết đến càng chất lượng thì giá trị MozRank càng cao. MozRank (cũng như Pagerank) được tính toán bằng hàm loga. Nó có giá trị trong khoảng 0 – 10. Bạn có thể xem giá trị MozRank bằng công cụ MozBar (Moz.com/seo-toolbar) hoặc Open Site Explorer (OpenSiteExplorer.org).
Do cả Pagerank và Moz rank sử dụng thang đo rất hẹp là 10 đơn vị, nên trong thực tế nhiều trang web có thông số PR hoặc mR bằng nhau nhưng lại có giá trị khác nhau.
Chính vì vậy, bạn nên tham khảo thêm hai thông số khác của Moz là độ uy tín của trang web (PA – Page Authority) và độ uy tín tên miền (DA – Domain Authority) với thang đo 100.
Page Authority đánh giá mức độ uy tín của một trang web, còn DA đánh giá mức độ uy tín của toàn bộ website. Thành công trên Internet không phải ở số lượng mà là chất lượng: bài viết, liên kết.
10 cách đặt backlink hiệu quả.
Google chủ yếu dựa vào các liên kết để quyết định thứ hạng của các trang web. Càng nhiều liên kết trỏ đến, chứng tỏ bạn “quan hệ” càng rộng và thứ hạng sẽ càng cao.
Khi xây dựng liên kết, điều quan trọng là bạn phải tạo được các liên kết chất lượng. Việc xây dựng liên kết ồ ạt không quan tâm đến chất lượng chỉ khiến cho bạn lãng phí thời gian và nguy cơ rủi ro rất lớn.
5 tiêu chí đánh giá chất lượng liên kết
1. Trang web có nội dung liên quan (cùng lĩnh vực)
Các công cụ tìm kiếm phân tích nội dung để xác định chủ đề của mỗi trang web. Những liên kết từ trang cùng chủ đề với trang đích sẽ được đánh giá cao hơn các link khác.
Quá nhiều liên kết từ những trang không cùng chủ đề được xem là xây dựng liên kết quá đà, không tự nhiên và có thể bị phạt.
2. Uy tín của trang web và uy tín tên miền nơi đặt liên kết
a. Các web uy tín thường có đông khách hàng
b. Bạn được chú ý nhiều hơn, thương hiệu và uy tín tốt hơn
c. Liên kết tồn tại lâu dài giúp duy trì thứ hạng trang web.
3. Vị trí đặt liên kết trên trang web
d. Liên kết trong bài viết tốt hơn liên kết bên ngoài bài viết
e. Liên kết trong nội dung tốt hơn trong bình luận.
4. Số lượng liên kết ra trên trang web
f. Càng nhiều liên kết ra thì chất lượng từng liên kết càng giảm
g. Một trang web có nhiều liên kết trỏ đến 1 trang khác thì chỉ 1 liên kết đầu tiên có giá trị (tương đương 1 liên kết).
5. Chất lượng nội dung và khách truy cập của trang đặt liên kết
h. Những website kiểm soát nội dung càng chặt chẽ thì chất lượng càng tốt
i. Những website có nội dung nghiêm túc thì khách hàng chất lượng.
Bạn có thể xem độ uy tín của một trang web bằng thông số Google PageRank (Kiểm tra PageRank trang web của bạn tại http://prChecker.info) hoặc MozRank (xem bằng công cụ MozBar – moz.com/seo-toolbar).
Cái gì dễ dàng có được thì sẽ nhanh chóng mất đi. Những liên kết càng dễ xây dựng thì giá trị càng thấp.Nếu có giá trị thì nó cũng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Dưới đây là 10 cách xây dựng backlink hiệu quả
1. Xây dựng nội dung có giá trị: bài viết, hình ảnh, video, infographic… sau đó chia sẻ bài viết trên mạng xã hội: Facebook, Twitter, Instagram…
2. Tạo blog chia sẻ kiến thức và đặt liên kết về website.
3. Đăng bài lên blog hay website của người khác
4. Đăng bài PR trên các báo điện tử có uy tín kèm theo liên kết. Nhiều báo lá cải sẽ tự động copy bài viết, bạn sẽ có thêm liên kết một cách tự nhiên.
5. Đặt liên kết vào chữ ký khi tham gia các diễn đàn, sau đó đăng bài viết mới hoặc bình luận vào các chủ đề có sẵn.
6. Bình luận trên blog cùng chủ đề kèm theo liên kết.
7. Đặt liên kết trong tiểu sử các tài khoản mạng xã hội mà bạn tham gia như Twitter, Facebook, YouTube, Blog…
8. Đặt liên kết vào phần mô tả khi chia sẻ video lên YouTube, hình ảnh lên Pinterest.
9. Trao đổi liên kết với các đối tác, nhà cung cấp.
10. Sử dụng OpenSiteExplorer.org hoặc Ahrefs.com để kiểm tra các nguồn đặt liên kết của đối thủ. Ngày nay mạng xã hội đã trở nên phổ biến với rất nhiều người.
Tuy nhiên ở Việt Nam có 3 mạng xã hội lớn mà bạn nên quan tâm đó là: Facebook, Instagram và Zalo. Số lượng người Việt Nam tham gia trên 3 mạng xã hội này rất lớn.
Đó là điều kiện để chúng ta quảng bá website, tạo ra lan truyền và tăng lượng truy cập vào website từ mạng xã hội. Đây là một yếu tố quan trọng, bởi vì Google đánh giá rất cao những liên kết và khách truy cập từ các mạng xã hội.
Có nhiều liên kết chất lượng trở về website là một trong những điều quan trọng nhất để website có thứ hạng cao.
Một trang web có quá nhiều liên kết nhưng nội dung không hấp dẫn sẽ chỉ tăng hạng nhanh trong thời gian ngắn rồi sau đó sẽ nhanh chóng chìm vào lãng quên.
Việc tăng trưởng quá nhiều liên kết đến trong một khoảng thời gian ngắn có thể làm thứ hạng của trang web bị giảm hàng hoặc bị xóa chỉ mục hoàn toàn.
Hãy nhớ: LINK HAY tốt hơn HAY LINK!
Anchor Text là gì?
Bạn đã gặp khái niệm này trong phần giới thiệu về “Backlink là gì?”. Khi xây dựng liên kết, ngoài các yếu tố về độ uy tín và sự liên quan về nội dung thì việc sử dụng Anchor Text một cách hợp lý sẽ giúp tăng giá trị cho trang đích.
Anchor Text (tạm dịch là “văn bản neo”) là phần hiển thị của liên kết trên trang web. Tôi lấy ví dụ mã HTML của một liên kết: <a href=”http://inet.edu.vn”>Học viện iNET</a>.
Khi hiển thị trên trang web, bạn sẽ thấy liên kết có dạng: Học viện iNET. Trong đó “Học viện iNET” là văn bản neo của liên kết.
Nếu coi mỗi liên kết là một lần giới thiệu thì văn bản neo chính là lời giới thiệu, là nội dung trang web đó nói về trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm sử dụng yếu tố này để đánh giá xem bạn “nổi tiếng” về lĩnh vực gì.
Nguyên tắc 1: Anchor Text phải chứa từ khóa.
Nếu bạn muốn trang web có thứ hạng cao với từ “Chung cư thì hãy xây dựng nhiều liên kết với văn bản neo Chung cư. Tuy nhiên, có một quy luật của tự nhiên, khi có nhiều người cùng nói về bạn, họ có thể nói cùng một ý, nhưng không bao giờ giống nhau 100%. Do vậy, nếu phần lớn các liên kết đều có văn bản neo giống nhau thì đây là dấu hiệu của việc không tự nhiên và có thể bị Google phạt.
Nguyên tắc 2: Anchor Text phải thật tự nhiên
Ngày nay các văn bản neo trùng với từ khóa đang mất dần giá trị và các văn bản neo chứa từ khóa lại có giá trị tăng lên. Khi xây dựng liên kết, bạn cần đa dạng hóa cả văn bản neo.
Dưới đây là một số phương án bạn có thể lựa chọn để sử dụng cho văn bản neo:
TT | Anchor Text | Ví dụ | Tỷ lệ |
1 | Từ khóa chính | Tên miền | 20% |
2 | Từ khóa phụ | Tên miền thương hiệu | 18% |
3 | Thương hiệu | Fame Media | 18% |
4 | Từ khóa + thương hiệu | Dịch vụ seo Fame Media | 18% |
5 | Tiêu đề trang web | Dịch vụ seo tổng thể overall tại TpHCM | 10% |
6 | URL – Địa chỉ trang web | https://famemedia.edu.vn/dich-vu-seo-web-tong-the/ | 10% |
7 | Từ chung chung | Trang chủ, bấm vào đây… | 6% |
Những văn bản neo chứa thuật ngữ chung chung không liên quan đến nội dung nên không đem lại giá trị cho trang đích, nhưng chúng giúp các liên kết trong tự nhiên hơn.
Với những trang web đã tối ưu nội dung thì cả tiêu đề và URL đều chứa từ khóa. Do vậy, các liên kết có văn bản neo là tiêu đề hoặc URL trông rất tự nhiên nên luôn có giá trị rất cao.
No Follow là gì?
Những yếu tố quyết định Google Pagerank của trang web bao gồm số lượng và chất lượng liên kết. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi liên kết đi ra từ một trang web đều có giá trị như nhau.
Mặc định các liên kết đều là Rel DoFollow. Nó được dùng để thông báo (giới thiệu cho Robot biết là hãy đi theo (follow) liên kết này đến trang đích.
Nếu liên kết tới 1 trang web xấu (sexy, spam…) hoặc tới trang web đã bị Google phạt penalty) thì trang web của bạn sẽ bị mất điểm và bị tụt hạng.
Thuộc tính rel=”nofollow” là một cách để bạn thông báo cho Robot biết là không đi theo liên kết này đến trang đích. Khi đó, liên kết sẽ không đóng vai trò là lời giới thiệu với Google, mà nó chỉ là đường dẫn dành cho người dùng.
Ví dụ:
<a href=“https://famemedia.vn” rel=”nofollow”>Fame Media</a>
Ngoài cách sử dụng thuộc tính rel=”nofollow” trong thẻ <a>, bạn có thể sử dụng thẻ META robots để đặt nofollow cho tất cả các liên kết có trong trang web: <META name=”robots” content=”index, nofollow” />
Liên kết Rel Nofollow sẽ không truyền giá trị cho trang đích. Tuy nhiên ở một góc độ nào đó nó vẫn có giá trị làm tăng sự phổ biến và nguồn lưu lượng cho trang đích.
Trên một số diễn đàn, blog, để tránh SPAM liên kết làm giảm uy tín website, chủ diễn đàn thường tự động đặt nofollow trên các liên kết trong bài viết của thành viên.
Nên sử dụng thuộc tính rel nofollow khi nào?
- Không muốn chia sẻ giá trị cho những trang ít quan trọng.
- Trao đổi liên kết với một website không tin cậy.
- Trang web của bạn có quá nhiều liên kết đi ra ngoài.
- Ngăn SPAM liên kết trong phần nhận xét ở cuối bài viết.
- Không muốn bị ảnh hưởng nếu trang đích bị nhiễm virus, hay bị phạt.
Làm thế nào để kiểm tra liên kết là dofollow hay nofollow?
Cách 1: Kiểm tra bằng cách xem mã nguồn HTML(bấm CTRL+U).
Cách 2: Sử dụng phần mềm SEOQuake: Bật SEOQuake và truy cập vào trang web cần kiểm tra, nếu thấy có gạch ngang giữa văn bản neo text (ví dụ: Google) thì đó là liên kết nofollow.
Vậy là bạn đã biết cách chọn bạn để chơi rồi nhé. Hãy sử dụng liên kết nofollow đến những trang mà bạn không muốn truyền giá trị cho nó, hay đơn giản là giá trị của nó đã quá lớn, không cần bạn phải truyền thêm, như: Google.com, Facebook.com,…
Xây dựng hệ thống vệ tinh bằng Blog
Blog là nguồn tạo liên kết và lưu lượng rất phong phú. Bạn có thể đăng bài, bình luận vào blog của người khác cũng như tạo ra hàng trăm blog của riêng mình để làm vệ tinh.
Tìm được các bài viết về một chủ đề nào đó để bình luận
Ví dụ: Tôi muốn tìm các bài viết về chủ đề làm đẹp trên blogspot.com. Khi đó, tôi sẽ tìm kiếm trên Google với từ khóa sau [ site:blogspot.com “làm đẹp” ]. Có tới 274.000 kết quả (bài viết) và tôi chỉ việc bấm vào từng kết quả, đọc lướt qua,rồi đưa ra lời bình luận, và không quên “cài” một đường dẫn
về website.
Bạn có thể đăng ký vào blog để nhận thông báo khi có bài viết mới. Việc bình luận tại thời điểm đăng bài sẽ giúp bạn có được quan hệ tốt đẹp và gần gũi hơn với chủ blog.
Để tìm nơi đặt liên kết trên các blog, bạn sử dụng thêm một số cú pháp khác dưới đây:
- inurl:blog “từ khóa” => tìm những bài viết trên blog có chứa từ khóa.
- inurl:blog “từ khóa” + “post a comment” => tìm những bài viết cho phép bình luận.
- inurl:blog “từ khóa” – “comments closed” => tìm bài viết, chứa từ khóa, loại trừ blog không cho phép bình luận.
Cấu trúc chuẩn nhất để tôi kiếm blog phù hợp nhất chính là:
- inurl:blog “từ khóa “+ “post a comment” – “comments closed”.
Bạn có thể tham gia bình luận bài viết trên blog của người khác kèm theo một đường dẫn trỏ về trang web của mình.
Nhưng hãy nhớ đừng trở thành kẻ chuyên đi spam liên kết. Chủ nhân blog có thể xóa bình luận của bạn nếu thấy không phù hợp.
Google có thể dễ dàng phát hiện ra việc bạn spam những bình luận giống nhau hoặc chỉ chứa cùng một liên kết.
Bên cạnh việc ghé thăm blog của người khác, đôi khi là blog của đối thủ, bạn cũng nên tự tạo ra hàng trăm blog để SEO.
Việc sở hữu blog riêng sẽ giúp bạn chủ động hơn, nhưng đòi hỏi bạn phải tốn chi phí và nhân lực để chăm sóc chúng.
Dựa vào bảng phân tích từ khóa, bạn hãy chọn ra một vài từ khóa chính để xây blog. Mỗi từ khóa là 1 blog.
Trên mỗi blog, bạn chia sẻ những bài viết lên quan đến từ khóa. Có nhiều nền tảng cho phép bạn tạo blog của riêng mình.
Bạn nên chọn blog uy tín và có lượng bài viết lớn, chẳng hạn như: blogger.com, wordpress.com, blog.com… Thông thường, blog của bạn sẽ có địa chỉ là tên miền con (subdomain).
Ví dụ: famemediavn.blogspot.com
Google coi subdomain là một thành phần của domain. Nên blog của bạn được kế thừa uy tín của tên miền gốc.
Bài viết trên blog sẽ dễ đạt được thứ hạng cao trên Google. Trên mỗi blog, bạn có thể đặt liên kết ở thanh bên phải hoặc trái) hoặc ở phía dưới chân blog và trong từng bài viết. Liên kết đặt lên văn bản hoặc hình ảnh.
Lưu ý: nếu bạn copy bài viết từ trang web khác hoặc copy từ WORD thì bạn tuyệt đối không paste ngay vào cửa sổ
Bởi vì nó sẽ kéo theo nhiều nội dung HTML mà bạn không thể kiểm soát được. Thay vào đó, bạn nên sử dụng mẹo vặt đơn giản sau đây: paste vào NOTEPAD, sau đó copy từ notepad vào soạn thảo bài viết.
Trong mỗi bài viết trên blog, bạn đặt liên kết trỏ về trang web đang làm SEO. Bài viết cần có ít nhất một hình ảnh với nội dung liên quan để hấp dẫn người dùng và Google.
Nếu bài viết trên blog có nhiều người xem và có liên kết từ bên ngoài trỏ đến, giá trị của nó sẽ tăng lên và các liên kết trên đó sẽ tốt hơn.
Vì vậy,sau khi đăng bài lên blog, bạn hãy chia sẻ lên Facebook và các mạng xã hội khác. Bạn cũng nên duy trì tần suất đăng bài trên blog, khoảng 1-2 bài mỗi tuần. Tôi rất thích chức năng đặt lịch đăng bài trên Blogger.
Nó cho phép tôi có thể soạn trước nhiều bài và tự động đăng bài vào đúng thời điểm (ngày, giờ) định trước. Tôi có thể đi du lịch cả tháng mà bài viết vẫn đăng đúng lịch.
Social signals
Signal là những tín hiệu nói về chúng ta trên Internet nhằm giúp cho Google tin rằng chúng ta là 1 big brand.
Social Signals là số lượng lượt người dùng chia sẻ website url của bạn trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Pinterest, Instagram,…
Theo cách hoàn toàn tự nhiên, tiến trình phát triển website, content sẽ là:
1. Chuẩn bị nội dung (hình ảnh, bài viết, video,… ) cần tiếp thị.
2. Thông cáo lên các trang mạng, mạng xã hội để gây sự chú ý, người đọc sẽ bàn luận và chia sẻ lên trang cá nhân của họ.
3. Khi có đủ sự quan tâm, với tầm phủ sóng nhất định các website khác bắt đầu viết bài và đưa liên kết đến nội dung đó.
Khi bạn có một nội dung hấp dẫn trên website, điều bạn làm là thông báo đến người khác và nhận được lượt truy cập tự nhiên và được chia sẻ rộng rãi, và từ đó cho bạn nhiều truy cập hoặc nhận được backlinks giới thiệu từ các blogger, webmaster khác, và từ các backlinks đó bạn lại tiếp tục có thêm được các lượt theo dõi, chia sẻ nhiều hơn nữa.
Social Signals có thực sự hiệu quả?
Sau một thời gian thử nghiệm thì chúng ta đều nhận ra rằng social signals rất dễ để làm giả và rất nhiều webmaster lợi dụng điều này để làm thay đổi kết quả tìm kiếm một cách không tự
nhiên nên Google gần như đã loại bỏ nó ra khỏi các tiêu chí đánh giá một website.
Năm 2014, khi mà lần đầu tiên Google tuyên bố họ có sử dụng Social Signals như một tín hiệu SEO thì ngay lập tức SEOer nhận thấy rằng Social Signals ảnh hưởng rất lớn tới thứ hạng của từ khóa.
Hiện tại, social signals được sử dụng với mục đích tìm kiếm traffic và hợp thức hóa lượng backlinks trỏ về website.
Google vẫn coi Social Signals như một tín hiệu SEO nhưng nó không phải là điều quá quan trọng khi xếp hạng từ khóa. Ngoài ra Social Signals còn giúp bạn thoát khỏi sandbox nhanh chóng.
Kiếm lượt Shares bằng cách nào?
Cách 1: Đặt các nút chia sẻ mạng xã hội lên website
Cách 2: Cài nút SHARE để nhận ưu đãi hay xem được nội dung
Cách 3: Quảng cáo Facebook – bạn vẫn cần phải có một nội dung tiếp thị hấp dẫn nhưng điều cần làm bây giờ là bạn cần phải trả tiền để chạy quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ nhận được lượt chia sẻ, lượt like từ những người dùng thật đang quan tâm tới sản phẩm, nội dung tiếp thị.
Cách 4: Trả tiền cho dịch vụ Social Signals.
6 Bước SEO với forum seeding
Forum (diễn đàn) là nơi mọi người có thể trao đổi, thảo luận, bày tỏ ý kiến về một số vấn đề nhất định.
Các chủ đề thảo luận được lưu giữ dưới dạng các trang web. Để tạo hoặc trả lời một chủ đề, bạn phải đăng ký để trở thành thành viên.
Các diễn đàn là nguồn liên kết khổng lồ mà bạn có thể khai thác. Việc quan trọng đầu tiên cần phải thực hiện là bạn hãy chọn những diễn đàn phù hợp, cùng lĩnh vực.
Phần dưới đây tôi giới thiệu đến bạn một số câu lệnh giúp bạn tìm các diễn đàn thuộc lĩnh vực “làm đẹp”.
- forum “làm đẹp”
- inurl:forum “làm đẹp”
- inurl:diendan làm đẹp
- inurl:showthread.php “làm đẹp”
- inurl:viewtopic.php “làm đẹp”
- inurl:viewtopic.php site:.vn “làm đẹp”
- inurl:viewtopic.php site:domain “làm đẹp”
Một số lưu ý khi lựa chọn diễn đàn để đặt liên kết
- Nên chọn những diễn đàn cho phép Google đọc profile (có thể xem trong hồ sơ cá nhân mà không cần phải đăng nhập), cho phép tạo chữ ký, đặt liên kết trong chữ ký. Các liên kết trong bài viết thì không đăng nhập vẫn hiện ra.
- Đặt liên kết trong profile, chữ ký và trong bài viết.
- Nội dung bài viết liên quan đến từ khóa đang làm SEO.
- Pagerank trang chủ càng cao càng tốt, nên chọn PR >= 3.
Hầu hết các diễn đàn đều sử dụng một loại mã nguồn vBulletin. Nên chỉ cần bạn biết cách thao tác trên một diễn đàn là đã có thể ứng dụng được ở rất nhiều nơi.
Chính vì sử dụng chung một mã nguồn nên đây là điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của rất nhiều phần mềm tự động đăng bài lên diễn đàn. Google đã phát hiện ra điều này và nó rất cảnh
giác với các liên kết từ diễn đàn.
Một số biểu hiện spam liên kết trên diễn đàn:
Số lượng liên kết từ diễn đàn tăng đột biến trong thời gian ngắn
Tiêu đề và nội dung giống nhau giữa các lần đăng
Tên tài khoản giống nhau trên các diễn đàn
Nhiều bài viết không có người trả lời…
Việc spam bài viết tự động có thể dễ dàng bị phát hiện bởi các chủ diễn đàn. Tài khoản của bạn có thể bị khóa và khi đó các
bài viết sẽ mất hết.
Ngoài ra, liên kết từ các diễn đàn sẽ bị giảm giá trị nhanh chóng
do các bài viết mới được cập nhật liên tục, nên bài viết cũ hơn
sẽ bị đẩy sâu xuống dưới.
3 chiến lược xây dựng liên kết trên diễn đàn:
1. Liên kết trong sơ cá nhân. Trong phần chỉnh sửa thông tin cá nhân, bạn đặt liên kết về trang chủ website ở mục trang chủ.
2. “UP” bài viết: Mỗi khi bài viết bị đẩy ra khỏi trang chủ, bạn có thể dùng tài khoản nào đó trả lời để nó quay trở lại trang chủ.. Việc duy trì một liên kết từ trang chủ sẽ giúp bài viết tiếp tục nhận được giá trị Pagerank, traffic và có thêm các trả lời mới.
3. Đặt liên kết trong chữ ký: Đây là chiến thuật đang được sử dụng khá phổ biến. Một số người nghĩ rằng chỉ việc tạo ra một tài khoản, đăng một chủ đề (hoặc một bình luận) và thả một URL là xong.
Nhưng không! Hầu hết các liên kết này sẽ bị xóa trong vòng 5 phút. Nên đặt backlink trong chữ ký bởi 2 lợi ích sau đây:
- Không phải chèn liên kết mỗi lần đăng bài hoặc trả lời, giúp
tiết kiệm thời gian. - Có thể thay đổi liên kết bất kỳ lúc nào. Chữ ký trên các bài
viết đã đăng sẽ tự động được cập nhật.
Forum Seeding là gì?
Forum Seeding (hay Online Seeding) là một hình thức tiếp thị phổ biến trên Internet hiện nay. Nó bao gồm việc gieo mầm trên các diễn đàn, các cộng đồng mạng nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Forum Seeding được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.
Làm Forum Seeding thường có 2 mục đích:
1. Đưa thông tin về sản phẩm mới đến với cộng đồng và nhận phản hồi. Thông điệp phải ấn tượng, gây sự chú ý và tò mò khách hàng mục tiêu.
2. Có được nhiều kết quả trên trang kết quả tìm kiếm. Forum Seeding là việc tạo ra những mẫu đối thoại, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu.
Có 3 hình thức chính sau:
- Bài viết giới thiệu, đánh giá khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ
- Thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm
- Đặt câu hỏi để tìm hiểu về một nhu cầu, từ đó dẫn dắt tới việc dùng sản phẩm.
Nội dung seeding cần đảm bảo tính khách quan, bám sát xu hướng và thói quen tìm kiếm của người dùng. Seeding chứ không phải spam. Khi gieo mầm cần phải có người chăm sóc.
Bạn cần theo sát chủ đề, trả lời mọi câu hỏi kịp thời. Hãy làm, viết và thảo luận bằng tất cả nhiệt huyết của bạn. Seeding đang trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Đơn giản vì mọi người ngày càng không tin vào quảng cáo, nhưng lại hay tham khảo ý kiến từ người khác.
Có một câu nói thế này “Cái gì không đúng nói mãi rồi sẽ đúng. Lần thứ nhất có thể không ai tin, lần thứ hai vẫn có thể không ai tin, nhưng đến lần thứ ba sẽ có người tin”.
6 bước xây dựng liên kết từ diễn đàn
Bước 1: Tìm các diễn đàn về lĩnh vực bạn đang làm SEO, với Pagerank của trang chủ càng lớn càng tốt và càng có nhiều khách hàng tiềm năng sẽ hiệu quả hơn.
Bước 2: Đăng ký tài khoản với logo và tên thương hiệu của bạn. Phần lớn các diễn đàn đều yêu cầu bạn mở hòm thư để xác minh địa chỉ email.
Bước 3: Đăng nhập, cài đặt trang chủ và chữ ký.
Bước 4: Tạo chủ đề mới: dùng câu hỏi để khuyến kích thành viên tham gia, hoặc chia sẻ một kinh nghiệm hay thủ thuật gì đó mà nhiều người muốn biết.
Mỗi diễn đàn có những danh mục lĩnh vực khác nhau, bạn nên chọn những mục liên quan đến lĩnh vực của bạn mà thôi.
Mặc dù liên kết đã xuất hiện trong chữ ký, nhưng bạn nên đặt liên kết cả trong nội dung bài viết. Bên cạnh đó, bài viết cần có hình ảnh để tăng mức độ hấp dẫn với người dùng và với Google.
Bước 5: Trả lời các chủ đề của người khác sẽ giúp hình ảnh và tên tuổi của bạn được quảng bá đến nhiều người trong cộng đồng, có thêm backlink và traffic về website. Câu trả lời của bạn
càng chất lượng thì uy tín của bạn càng cao.
Bước 6: Nếu chủ đề của bạn bị đẩy ra khỏi trang chủ, hãy dùng tài khoản khác hoặc kêu gọi ai đó trả lời. Khi được trả lời, chủ đề sẽ được quay trở lại trang chủ.
Bài viết càng đứng lâu trên trang chủ, càng nhiều người trả lời thì uy tín của nó càng lớn, thứ hạng trên Google càng cao. Bạn sẽ có thêm nguồn khách hàng từ Google vào bài viết và từ bài viết trên diễn đàn về website chính.
Thực hành xây dựng liên kết diễn đàn
Bạn hãy tìm 10 diễn đàn có đông khách hàng mục tiêu, đăng ký tài khoản và đăng bài viết đầu tiên. Bạn cũng tìm những bài viết liên quan xuất hiện trên trang chủ, xem các trao đổi trước đó, gửi ý kiến
đóng góp vào chủ đề.
Bước đầu bạn cần xuất hiện và đều đặn xuất hiện. Tiếp theo, bạn chia sẻ nhiều giá trị hơn cho các thành viên.
5 Bước xây dựng liên kết từ Youtube
YouTube vừa có vai trò như mạng xã hội, vừa là bộ máy tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ hai thế giới chỉ sau Google.
Bằng việc kéo link từ YouTube về trang web, bạn sẽ giúp tăng uy tín, độ phủ, và quan trọng là bạn có được lượng traffic lớn có thể tạo đơn hàng và doanh số ngay.
Bước 1: Tạo kênh video liên quan chủ đề website, viết mổ tả và đặt liên kết về website.
Bước 2: Đăng video lên kênh của bạn, đặt link trong mô tả video, tối ưu để video có nhiều lượt xem.
Bước 3: Tạo danh sách phát trong kênh, viết mô tả và chèn liên kết website.
Bước 4: Tìm các video liên quan trên YouTube, bình luận vào các video để tăng liên kết trỏ về kênh video của bạn. Bước này bạn bình luận bằng tên kênh. Mỗi bình luận sẽ có một liên kết đặt lên tên kênh và trỏ về kênh của bạn.
Bước 5: Đặt link trang web trong các bình luận, bước thực hiện khéo léo để tránh bị YouTube đánh dấu là spam. Mặc dù các liên kết từ YouTube là nofollow, nhưng nó sẽ giúp kéo traffic và tăng độ phủ trang web của bạn.
7 Bước SEO với Pinterest
Các robot thường xuyên tìm và index nội dung từ Pinterest do nội dung trên website này được cập nhật liên tục. Đây chính là cơ hội để bạn có thể vượt qua đối thủ trên Google.
Mỗi hình ảnh được pin (gắn) lên Pinterest đều cho phép bạn đặt một liên kết trỏ về trang web. Liên kết này có giá trị rất cao cả về backlink và traffic.
Pinterest là trang mạng xã hội chuyên về chia sẻ hình ảnh. Hãy tận dụng lợi thế đặc trưng này để xây dựng hình ảnh về thương hiệu của bạn.
Dưới đây là 7 bước sử dụng Pinterest để SEO trang web
Bước 1: Tạo tài khoản với username theo thương hiệu hoặc từ khóa.
Ví dụ kênh Pinterest của tôi là Pinterest.com/famemediavn
Lưu ý: Username có chiều dài tối đa 15 ký tự, nếu chứa từ khóa sẽ có lợi cho SEO.
Bước 2: Tối ưu hồ sơ cá nhân
Pinterest cho bạn 200 ký tự để nhập nội dung giới thiệu bản thân. Đây là nơi bạn có thể đặt những từ khóa quan trọng. Bạn hãy sử dụng nó một cách thông minh và khoa học. Bên cạnh đó, bạn nên xác minh địa chỉ website, giúp cho website được quảng bá rộng rãi trên Pinterest.
Bước 3: Tạo các board (bảng) dùng để pin ảnh lên đó Board được sử dụng để sắp xếp và phân loại hình ảnh. Với mỗi loại sản phẩm bạn có thể tạo ra một board.
Tên board nên chứa từ khóa, vì nó sẽ xuất hiện cả trong tiêu đề và địa chỉ của trang giới thiệu về board. Phần mô tả board nên chứa từ khóa và chứa liên kết trỏ về trang giới thiệu sản phẩm.
Địa chỉ board: www.pinterest.com/usename/board-name.
Ví dụ: www.pinterest.com/famemediavn/dich-vu-seo
Bước 4: Pin ảnh vào board
Hàng ngày, bạn chia sẻ (pin) các hình ảnh độc đáo vào các board tương ứng. Bạn có thể lấy ảnh từ trang web (Add from a Website) hoặc tải ảnh lên từ máy tính (Upload a Pin).
- Đặt liên kết lên ảnh về trang web bạn đang làm SEO.
- Mô tả ảnh chứa từ khóa và chứa liên kết về trang chủ hoặc trang sản phẩm.
Bước 5: Đặt nút “Pin it” trong tất cả các bài viết trên website.
Chức năng này giúp cho khách ghé thăm trang web của bạn có thể pin các ảnh trên trang web lên Pinterest của họ, đồng thời sẽ có liên kết lên ảnh trở về trang web của bạn.
Bước 6: Kết nối Pinterest với Facebook và Twitter giúp các hình ảnh của bạn được lan truyền. Các hoạt động của bạn trên Pinterest sẽ được đăng lên Facebook và Twitter.
Để thực hiện kết nối, bạn hãy bấm vào tên tài khoản ở góc trên bên phải màn hình, chọn Settings, kéo xuống phần SOCIAL NETWORKS và thực hiện theo hướng dẫn.
Bước 7: Tìm và Theo dõi (follow) người khác. Sau đó, tăng cường sự hiện diện của bạn bằng cách: Thích và Bình luận các hình ảnh xuất hiện trên trang chủ của bạn.
Bên cạnh tài khoản cá nhân, Pinterest cũng không quên hỗ trợ tài khoản doanh nghiệp. Bạn có thể tạo mới một tài khoản doanh nghiệp (pinterest.com/business/create) hoặc chuyển đổi tài khoản cá nhân thành doanh nghiệp (pinterest.com/business/convert).
Không còn nghi ngờ gì nữa, Pinterest đã trở thành mạng xã hội chia sẻ hình ảnh tuyệt vời nhất với những tính năng độc đáo như treo sản phẩm, liên kết trực tiếp với website bán hàng…
Tham gia vào cộng đồng này, bạn hãy chia sẻ những ý tưởng, những nội dung độc đáo để truyền cảm hứng cho mọi người. Bạn cũng nên tích hợp Pinterest vào website để giúp cho việc pin hình ảnh từ website dễ dàng hơn.
Các mô hình xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết (Link building) rất quan trọng trong SEO. Trang web của bạn càng có nhiều liên kết trỏ đến, liên kết càng chất lượng thì mức độ uy tín và thứ hạng của trang web và của cả website sẽ càng tăng lên.
Mỗi từ khóa giống như một trận đấu, bạn phải có chiến lược phù hợp để vượt qua các đối thủ. Việc xây dựng liên kết đòi hỏi sự sáng tạo, không nên áp dụng cứng nhắc một mô hình nào. Bạn cần áp dụng nguyên tắc: liên kết càng tự nhiên càng tốt
Google đang xem liên kết hai chiều là trao đổi liên kết và giá trị của chúng là rất thấp. Nếu bạn kết nối nhiều websites thành hệ thống thì các liên kết nên tồn tại ở dạng 1 chiều là tốt nhất.
Ngoài ra, các liên kết cần phải tạo ra giá trị, đó chính là khách truy cập cho trang đích.
Dưới đây là hai mô hình xây dựng hệ thống liên kết các website thường được sử dụng:
1. Link wheel (liên kết dạng bánh xe):
Ở giữa là website chính của bạn, xung quanh là các website vệ tinh hoặc các mạng xã hội để tạo liên kết hình bánh xe.
Các liên kết là 1 chiều. Các vệ tinh thường được xây dựng bằng web 2.0 (blog, mạng xã hội) miễn phí, đồng thời rất dễ dàng để có thứ hạng cao trên Google.
Chúng có nhiệm vụ truyền giá trị và lưu lượng truy cập về website chính. Liên kết từ các vệ tinh do chính bạn tạo ra, nên chúng duy trì được sự tồn tại lâu dài.
Nhược điểm của mô hình này là Google dễ dàng phát hiện ra các website trong cùng hệ thống. Nếu một website bị phạt hoặc Google phát hiện các vệ tinh được lập lên chỉ để lấy liên kết thì nó có thể giảm uy tín và thứ hạng website chính.
2. Link Pyramid (tháp liên kết)
Đây là cách xây dựng hệ thống liên kết theo nhiều tầng, thường chia làm 3 đến 4 tầng:
Tầng 1: Website chính.
Tầng 2: Các Website vệ tinh, Blog, mạng xã hội.
Tầng 3: Diễn đàn, rao vặt, danh bạ, trao đổi link.
Ưu điểm của mô hình này là các liên kết trỏ đến website chính có giá trị cao. Còn các liên kết kém chất lượng được đặt ở tầng bên ngoài để không làm ảnh hưởng đến uy tín website chính.
Lời khuyên: Hai mô hình trên chỉ là tham khảo. Thực tế bạn không nên phụ thuộc vào bất cứ mô hình nào, mà hãy sáng tạo sao cho phù hợp với tình hình thực tế, cũng như đáp ứng những điều chỉnh về thuật toán xếp hạng của Google.
Disavow Link – Công cụ từ chối nhận liên kết
Liên kết có nhiều loại, có liên kết tốt và liên kết xấu. Giống như đời thường, bạn khó có thể đạt được kỳ vọng mọi người đều nói tốt về mình.
Tuy nhiên, nếu có quá nhiều lời nói không tốt về bạn thì đó lại là một vấn đề lớn. Trên Internet, bạn không thể kiểm soát việc ai đó đặt liên kết đến mình.
Một website có quá nhiều liên kết kém chất lượng trỏ đến thì trang web đó sẽ bị giảm uy tín và giảm thứ hạng tìm kiếm.
Google đã cho ra tính năng mà nhiều SEOer mong đợi: Disavow Links (từ chối nhận liên kết trong công cụ Webmaster Tools, tại địa chỉ www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main
Bạn chỉ cần chọn một trong những website đã xác minh trên Webmaster Tools, sau đó nhập file chứa danh sách link hoặc tên miền mà bạn không muốn nhận liên kết.
Chọn bạn để chơi. Bạn muốn trở thành người uy tín, hãy chơi với những người uy tín.
Để công việc xây dựng liên kết thật sự hiệu qủa
Xây dựng liên kết là một hành trình dài, luôn chứa đựng nhiều rủi ro và phức tạp. Google liên tục có những cập nhật để tối các thuật toán nhằm trả về kết quả tốt nhất, phù hợp nhất cho người dùng.
Vẫn biết rằng càng nhiều liên kết thì giá trị trang web càng tăng lên. Nhưng xây dựng liên kết quá đà có thể hiệu quả tức thì nhưng sẽ bị mất giá trị bất cứ lúc nào.
Xây dựng liên kết là quá trình xây dựng uy tín và thương hiệu trực tuyến của bạn. Mỗi liên kết phải là một sợi dây truyền tải giá trị cho người sử dụng.
Khi được đặt ở những nơi uy tín, liên kết sẽ có giá trị cao, tồn tại trong khoảng thời gian dài và có thêm nhiều khách hàng chất lượng.
Hãy nhớ rằng: Những gì dễ có sẽ dễ mất và giá trị là rất thấp.
Hãy tránh xa những công cụ xây dựng liên kết tự động, rẻ tiền bởi chúng rất dễ bị lọt vào tầm ngắm của Google và việc bị phạt chỉ là ngày một ngày hai.
Liên kết tạo ra traffic mới thực sự có giá trị. Google đang theo dõi các liên kết xem có tạo ra lưu lượng khách truy cập cho trang đích không. Các liên kết không có ai bấm có giá trị rất thấp. Quá nhiều liên kết như vậy sẽ khiến trang đích bị mất uy tín.
Bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics để xem nguồn khách hàng của bạn đến từ những website nào và cụ thể là từ trang web nào trên website đó.
Ngoài ra, bạn cần định kỳ kiểm tra các liên kết nội bộ trên website của mình xem có liên kết nào trỏ đến nội dung không tồn tại, robot không được phép đọc….
Bạn có thể sử dụng công cụ Google Webmaster Tool để xem các thông báo bài viết không tồn tại và có phương án xử lý kịp thời.
Để có một chiến lược xây dựng liên kết bền vững, hiệu quả và lâu dài, bạn hãy tập trung theo hướng chia sẻ giá trị, cung cấp giải pháp cho khách hàng.
Liên kết là cây cầu kết nối khách hàng mục tiêu với website của bạn. Chỉ những liên kết đem lại lợi ích cho khách hàng mới thực sự có giá trị và tồn tại lâu dài.
HÃY BẮT ĐẦU BẰNG VIỆC CHIA SẺ GIÁ TRỊ CHO THẬT NHIỀU NGƯỜI!
Tham khảo thêm: 200 thuật ngữ seo