SEO là gì trong marketing?

lam seo la lam gi

SEO là gì? Làm SEO là làm gì? Làm marketing có thể bạn đã nghe qua từ này, tuy nhiên, để hiểu hơn SEO là gì thì bạn nên tham khảo bài viết sau đây

SEO là gì

SEO là gì? là chữ viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa website, từ khóa trên công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yandex, Coccoc…Bạn cũng có thể hiểu SEO là việc tác động trực tiếp vào web để có được lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu đến một trang web từ thứ hạng không phải trả tiền của công cụ tìm kiếm.

Các nhiệm vụ phổ biến liên quan đến SEO bao gồm tạo nội dung chất lượng cao, tối ưu hóa nội dung xung quanh các từ khóa cụ thể và xây dựng backlink.

Nói cách khác:

SEO là tất cả về việc cải thiện thứ hạng của trang web trong phần kết quả không phải trả tiền trên kết quả tìm kiếm.

seo là gì

Lợi ích của SEO là gì

Lợi ích chính của việc xếp hạng cho một từ khóa cụ thể là bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập “miễn phí” vào trang web của mình, tháng này qua tháng khác.

seo là gì trong marketing

Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào khi làm seo

Bây giờ đã đến lúc tìm hiểu cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm như Google. Khi bạn tìm kiếm thứ gì đó trong Google (hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác), một thuật toán sẽ hoạt động theo thời gian thực để mang lại cho bạn kết quả mà công cụ tìm kiếm đó coi là “tốt nhất”.

Cụ thể, Google quét chỉ mục của ” hàng trăm tỷ ” trang để tìm một tập hợp các kết quả sẽ trả lời tốt nhất cho tìm kiếm của bạn.

Làm cách nào để Google xác định kết quả “tốt nhất”?

Mặc dù Google không công khai hoạt động bên trong của thuật toán của mình, dựa trên các bằng sáng chế và tuyên bố đã nộp từ Google, chúng tôi biết rằng các trang web và trang web được xếp hạng dựa trên:

Mức độ liên quan nội dung khi làm seo

Nếu bạn tìm kiếm “công thức làm bánh quy sô cô la chip”, bạn sẽ không muốn xem các trang web về lốp xe tải.

Đó là lý do tại sao Google tìm kiếm các trang có liên quan chặt chẽ đến từ khóa của bạn .

Tuy nhiên, Google không chỉ xếp hạng “các trang có liên quan nhất ở trên cùng”. Đó là bởi vì có hàng nghìn (hoặc thậm chí hàng triệu) trang có liên quan cho mọi cụm từ tìm kiếm.

Ví dụ: từ khóa “dịch vụ seo tổng thể” mang lại hơn 13 triệu kết quả trên Google:

lợi ích seo.jpg

Vì vậy, để đặt kết quả theo thứ tự làm nổi bật nhất lên đầu, họ dựa vào ba yếu tố khác trong thuật toán của họ:

Authority (Thẩm quyền)

Thẩm quyền giống như âm thanh của nó: đó là cách của Google để xác định xem nội dung có chính xác và đáng tin cậy hay không.

Câu hỏi đặt ra là: làm cách nào Google biết một trang có thẩm quyền hay không?

Họ xem xét số lượng các trang khác liên kết đến trang đó:

các liên kết trong seo là gì

(Liên kết từ các trang khác được gọi là “backlink ”)

Nói chung, một trang càng có nhiều liên kết thì nó sẽ xếp hạng càng cao:

backlink trong seo là gì

(Trên thực tế, khả năng đo lường thẩm quyền của Google thông qua các liên kết là thứ ngăn cách nó với các công cụ tìm kiếm, như Yahoo, đã ra đời trước nó.)

Hữu ích

Nội dung có thể phù hợp và có thẩm quyền. Nhưng nếu nó không hữu ích , Google sẽ không muốn đặt nội dung đó ở đầu kết quả tìm kiếm.

Trên thực tế, Google đã công khai nói rằng có sự phân biệt giữa “nội dung chất lượng cao hơn” và nội dung “hữu ích”.

Ví dụ: giả sử bạn tìm kiếm “Chế độ ăn kiêng Paleo”.

Kết quả đầu tiên bạn nhấp vào (“Kết quả A”) được viết bởi chuyên gia hàng đầu thế giới về Paleo. Và bởi vì trang có rất nhiều nội dung chất lượng trên đó, rất nhiều người đã liên kết đến trang đó.

Tuy nhiên, nội dung hoàn toàn không có tổ chức. Và nó chứa đầy những biệt ngữ mà hầu hết mọi người không hiểu.

Đối chiếu điều đó với một kết quả khác (“Kết quả B”).

Nó được viết bởi một người tương đối mới với Chế độ ăn kiêng Paleo. Và trang web của họ gần như không có nhiều liên kết trỏ đến nó.

Tuy nhiên, nội dung của chúng được tổ chức thành các phần riêng biệt. Và nó được viết theo cách mà ai cũng có thể hiểu được:

Chà, trang đó sẽ được xếp hạng cao trên “thang đo mức độ hữu ích”. Mặc dù Kết quả B không có nhiều sự tin cậy hoặc quyền hạn như Kết quả A, nhưng nó vẫn sẽ hoạt động tốt trong Google.

(Trên thực tế, nó thậm chí có thể xếp hạng CAO hơn Kết quả A.)

Google đo lường mức độ hữu ích chủ yếu dựa trên “Tín hiệu trải nghiệm người dùng”.

Nói cách khác: cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm. Nếu Google thấy rằng mọi người thực sự thích một kết quả tìm kiếm cụ thể, nó sẽ được tăng xếp hạng đáng kể:

Mẹo SEO số 1 của tôi để có thứ hạng cao hơn

Tạo một trang web mà mọi người yêu thích! Công cụ tìm kiếm được thiết kế để đo lường các tín hiệu khác nhau trên Web để chúng có thể tìm thấy các trang web mà mọi người thích nhất. Chơi ngay vào tay họ bằng cách biến những tín hiệu đó thành sự thật chứ không phải giả tạo.

Và bây giờ đã đến lúc áp dụng công cụ này vào thực tế với hướng dẫn SEO từng bước.

Cách thức hoạt động của SEO

SEO hoạt động bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm mà bạn muốn xếp hạng, cho dù đó là Google, Bing, Amazon hay YouTube.

Cụ thể, công việc của bạn là đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm xem trang web của bạn là kết quả tổng thể tốt nhất cho tìm kiếm của một người.

Cách họ xác định kết quả “tốt nhất” dựa trên một thuật toán có tính đến thẩm quyền, mức độ liên quan đến truy vấn đó, tốc độ tải và hơn thế nữa.

(Ví dụ: Google có hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ.)

Trong hầu hết các trường hợp, khi mọi người nghĩ “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, họ nghĩ ” Google SEO “. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa trang web của bạn cho Google trong hướng dẫn này.

Kết quả không phải trả tiền so với kết quả có trả tiền

Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm được tách thành hai phần riêng biệt: kết quả không phải trả tiền và kết quả có trả tiền.

Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền

Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (đôi khi được gọi là kết quả “tự nhiên”) là kết quả tự nhiên được xếp hạng 100% dựa trên thành tích.

Nói cách khác, không có cách nào trả tiền cho Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Công cụ tìm kiếm xếp hạng các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền dựa trên hàng trăm yếu tố xếp hạng khác nhau. Nhưng nói chung, các kết quả không phải trả tiền được Google coi là các trang web tương đối, đáng tin cậy và có thẩm quyền nhất về chủ đề này.

Tôi có thêm chi tiết về cách các thuật toán công cụ tìm kiếm hoạt động sau này. Nhưng hiện tại, điều quan trọng cần ghi nhớ là:

Khi chúng ta nói về “SEO”, chúng ta đang nói về xếp hạng trang web của bạn cao hơn trong các hữu kết quả tìm kiếm.

Kết quả trả tiền

Kết quả tìm kiếm có trả tiền là những quảng cáo xuất hiện trên đầu hoặc bên dưới kết quả không phải trả tiền.

Quảng cáo trả tiền hoàn toàn độc lập với danh sách không phải trả tiền. Các nhà quảng cáo trong phần kết quả trả tiền được “xếp hạng” theo số tiền họ sẵn sàng trả cho một khách truy cập từ một tập hợp kết quả tìm kiếm cụ thể (được gọi là “ Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột ”).

Type of SEMRanking SpeedSkill Level RequiredCostTypical ROIPotential ROIConversion Rate
SEO2/55/53/54/55/52/5
PPC5/53/55/52/54/54/5

Tại sao SEO lại quan trọng?

Tóm lại: tìm kiếm là một nguồn lưu lượng LỚN.

Trên thực tế, đây là bảng phân tích về nguồn gốc của hầu hết lưu lượng truy cập trang web :

tại sao seo quan trọng

Như bạn có thể thấy, gần 60% lưu lượng truy cập trên web bắt đầu bằng tìm kiếm của Google . Và nếu bạn cộng lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm phổ biến khác (như Bing, Yahoo và YouTube), thì 70,6% tổng lưu lượng truy cập đến từ một công cụ tìm kiếm.

lượng truy cập từ seo

Hãy minh họa tầm quan trọng của SEO với một ví dụ…

Giả sử bạn điều hành một công ty cung cấp đồ tiệc. Theo Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google , 110.000 người tìm kiếm “nguồn cung cấp cho bữa tiệc” mỗi tháng.

Xem xét rằng kết quả đầu tiên của Google nhận được khoảng 20% ​​tổng số nhấp chuột, đó là 22.000 khách truy cập vào trang web của bạn mỗi tháng nếu bạn xuất hiện ở trên cùng.

seo google

Nhưng hãy định lượng điều đó – những khách truy cập đó đáng giá bao nhiêu?

Nhà quảng cáo trung bình cho cụm từ tìm kiếm đó chi khoảng 1 đô la cho mỗi nhấp chuột. Có nghĩa là lưu lượng truy cập web của 22.000 người truy cập có giá trị khoảng 22.000 đô la một tháng.

Và đó chỉ là cho cụm từ tìm kiếm đó. Nếu trang web của bạn thân thiện với SEO, thì bạn có thể xếp hạng cho hàng trăm (và đôi khi hàng nghìn) từ khóa khác nhau.

Trong các ngành khác, như bất động sản hoặc bảo hiểm, giá trị của lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm cao hơn đáng kể.

Ví dụ: các nhà quảng cáo đang trả hơn $ 45 cho mỗi lần nhấp vào cụm từ tìm kiếm “báo giá bảo hiểm ô tô”.

Khách hàng và Từ khóa

Trước khi bạn bắt đầu đi sâu vào sự phức tạp của thẻ tiêu đề và HTML, điều quan trọng là không được bỏ qua một bước quan trọng:

Nghiên cứu khách hàng và từ khóa.

Đây là nơi bạn tìm ra những gì khách hàng của bạn tìm kiếm… và các từ và cụm từ chính xác mà họ sử dụng để tìm kiếm. Bằng cách đó, bạn có thể xếp hạng trang web của mình cho những thứ mà khách hàng của bạn tìm kiếm hàng ngày.

Nghe hay đấy? Đây là cách chính xác để làm điều đó.

Nghiên cứu khách hàng

Nếu bạn đã điều hành một doanh nghiệp trực tuyến, bạn có thể biết rõ về khách hàng mục tiêu của bạn trông như thế nào.

(Còn được gọi là “Quan điểm khách hàng”.)

Loại nghiên cứu khách hàng này không chỉ để giúp bạn tạo ra sản phẩm mà mọi người muốn. Nó cũng là một phần siêu quan trọng của SEO và tiếp thị nội dung.

Tôi sẽ giải thích…

Để thành công với SEO, bạn cần tạo nội dung xoay quanh các chủ đề mà khách hàng của bạn tìm kiếm.

Và trừ khi bạn biết người khách hàng của bạn, nó gần như không thể hiểu được những loại điều mà họ tìm kiếm (thêm về điều này sau).

Tìm từ khóa

Bây giờ bạn đã có một khách hàng cá nhân, đã đến lúc thực hiện bước tiếp theo: nghiên cứu từ khóa .

Đây là nơi bạn đi sâu vào các từ và cụm từ chính xác (truy vấn tìm kiếm) mà khách hàng nhập vào hộp tìm kiếm.

Nói chung, các từ khóa có xu hướng rơi vào hai nhóm chính: từ khóa mọi người sử dụng để tìm những gì bạn bán (Từ khóa sản phẩm).

Bạn cũng có những từ khóa mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng khi họ không tìm kiếm cụ thể những gì bạn bán (Từ khóa thông tin).

Làm thế nào về một ví dụ?

Giả sử bạn điều hành một trang web Thương mại điện tử bán giày quần vợt.

Nhóm từ khóa sản phẩm của bạn sẽ là những thứ như:

  • Giày tennis miễn phí vận chuyển
  • Giày tennis nike
  • Giày tennis cho bàn chân bẹt

Mặt khác, Từ khóa thông tin là những thứ mà khán giả của bạn quan tâm khi họ không nhất thiết phải tìm kiếm giày:

  • Hướng dẫn giao bóng thứ hai
  • Làm thế nào để ngăn chặn các lỗi không thể bắt buộc
  • Hình thức trái tay thích hợp
  • Cách thực hiện cú giao bóng topspin

Và để thành công với SEO, bạn muốn tối ưu hóa các trang trên trang web của mình xung quanh cả hai loại từ khóa.

Bằng cách đó, khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm của bạn, bạn sẽ hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Và đối với những từ khóa mà khách hàng của bạn sử dụng khi họ KHÔNG tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn cũng hiển thị cho những từ khóa đó.

Mẹo Nghiên cứu Từ khoá

Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn tìm từ khóa.

Đầu tiên , hãy sử dụng Google Autocomplete .

Bạn có thể đã nhận thấy tính năng này rồi.

Bất cứ khi nào bạn bắt đầu nhập nội dung nào đó vào Google, bạn sẽ nhận được một loạt các đề xuất tìm kiếm:

Tôi khuyên bạn nên nhập các ý tưởng từ khóa vào Google và ghi lại bất kỳ đề xuất nào xuất hiện.

Thứ hai , nhập các từ và cụm từ vào Answer The Public .

Công cụ miễn phí này là TUYỆT VỜI để tìm kiếm các từ khóa thông tin.

Tiếp theo , sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa .

Công cụ từ khóa có thể giúp bạn tìm ra có bao nhiêu người tìm kiếm mỗi từ khóa và mức độ khó khăn để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google cho cụm từ đó.

Nói cách khác, họ có thể giúp bạn chọn những từ khóa tốt nhất từ danh sách của bạn. Có một triệu lẻ một công cụ nghiên cứu từ khóa trên mạng.

Dưới đây là một số tôi khuyên bạn nên xem qua:

Nhưng công cụ từ khóa miễn phí tốt nhất hiện nay là Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google.

Mặc dù Công cụ lập kế hoạch từ khóa được thiết kế để giúp mọi người thực hiện các chiến dịch Google Ads , công cụ này vẫn có thể giúp bạn tìm từ khóa cho SEO.

Tất cả những gì bạn cần làm là nhập từ khóa sản phẩm hoặc từ khóa thông tin vào đó. Sau đó, bạn sẽ nhận được dữ liệu về cụm từ chính xác đó (như phạm vi khối lượng tìm kiếm)… và danh sách các từ khóa có liên quan.

Phạm vi khối lượng tìm kiếm là một vấn đề khó khăn. Nhưng ít nhất nó cũng cung cấp cho bạn một số ý tưởng về số lần từ khóa đó được tìm kiếm mỗi tháng.
Nếu muốn có dữ liệu lượng tìm kiếm chính xác hơn, bạn cần chạy chiến dịch Google Ads . Bạn cũng có thể sử dụng công cụ của bên thứ 3 (như Ahrefs, SEMRush, v.v.) có thông tin khối lượng tìm kiếm chính xác hơn.
Nói chung, tôi sẽ không lo lắng về phạm vi. Chúng vẫn hữu ích để tìm ra khối lượng tìm kiếm tương đối giữa các từ khóa khác nhau.
Nói cách khác:
Sử dụng các phạm vi bạn nhận được trong GKP để tìm ra từ khóa nào nhận được rất nhiều lượt tìm kiếm… và từ khóa nào không được tìm kiếm nhiều.
Cuối cùng , nếu bạn mới làm quen với SEO, bạn muốn tập trung vào các từ khóa đuôi dài .
Tại sao?
Bởi vì các cụm từ đuôi dài ít cạnh tranh hơn.
seo tu khoa canh tranh cao

Khi bạn hiểu rõ về SEO, bạn có thể bắt đầu nhắm mục tiêu các từ khóa cạnh tranh hơn. Nhưng khi bạn mới bắt đầu, hãy tuân theo các thuật ngữ dài hạn.

Ví dụ: khi tôi bắt đầu blog của mình, gần như 100% nội dung tôi đưa ra được thiết kế để xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài, mang tính thông tin, như “Cách có được các liên kết ngược chất lượng cao”:

Khi quyền hạn của trang web của tôi tăng lên, tôi đã theo đuổi các cụm từ ngắn hơn có tính cạnh tranh hơn, như “backlink”:

Nội dung thân thiện hơn khi làm SEO

Không có gì bí mật khi SEO và nội dung được liên kết chặt chẽ với nhau .

Nói chung, nội dung bạn đưa ra càng tốt, bạn sẽ xếp hạng càng cao. Nó (rõ ràng) không đơn giản như vậy. Nhưng đó là một quy tắc ngón tay cái tốt để tuân theo khi bạn viết nội dung cho SEO .

Cùng với đó, đây là chi tiết hơn về cách tạo nội dung thân thiện với SEO.

Tạo nội dung cho các trang sản phẩm và dịch vụ

Nội dung cho các trang sản phẩm và dịch vụ vẫn phải có chất lượng cao. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn muốn các trang sản phẩm của mình đọc như các bài đăng trên blog.

Trên thực tế, mục tiêu chính của các trang sản phẩm của bạn phải là chuyển đổi trình duyệt thành khách hàng tiềm năng và khách hàng. Đó là lý do tại sao bạn muốn các trang sản phẩm của mình tập trung vào các tính năng và lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại.

Điểm mấu chốt? Làm cho nội dung trang sản phẩm của bạn hữu ích nhất có thể. Nhưng đừng quên rằng chuyển đổi phải là mục tiêu số 1 của bạn.

Tạo nội dung blog chất lượng cao

Khi hầu hết mọi người nói những điều như “nội dung là vua”, họ đang nói về loại nội dung cực kỳ hữu ích được xuất bản trên blog.

(Nói cách khác: không phải nội dung bạn tìm thấy trên hầu hết các trang sản phẩm và dịch vụ.)

Và chắc chắn rằng việc tạo ra nội dung tuyệt vời có thể giúp cải thiện thứ hạng trên Google của bạn.

Trên thực tế, HubSpot phát hiện ra rằng các doanh nghiệp xuất bản nội dung thường xuyên nhận được nhiều hơn 350% lưu lượng truy cập so với những doanh nghiệp không nỗ lực nhiều vào tiếp thị nội dung của họ.

Nhờ cam kết xuất bản nội dung chất lượng cao, trang web của tôi nhận được 467.437 khách truy cập công cụ tìm kiếm mỗi tháng:

Và tôi sẽ không nhận được nhiều lưu lượng truy cập GẦN như vậy nếu tôi chỉ xem xét một loạt các trang sản phẩm và hy vọng rằng Google đã xếp hạng chúng. Đó không phải là cách SEO hoạt động vào năm 2021.

Để thành công với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngày hôm nay, trang web của bạn cần đưa ra những thứ TUYỆT VỜI trên cơ sở nhất quán. Bất cứ điều gì ít hơn đơn giản sẽ không cắt nó.

Và đó chỉ là WordPress. Mọi người cũng xuất bản hàng triệu bài đăng trên Medium , Shopify và các nền tảng khác.

Điểm mấu chốt? Để nội dung của bạn nổi bật (và xếp hạng) vào năm 2021, nội dung đó cần phải đặc biệt. Nếu không, nó sẽ bị chôn vùi bởi hàng triệu bài đăng xuất hiện mỗi ngày.

Ví dụ về nội dung chất lượng cao

Bây giờ, tôi muốn chia sẻ một vài ví dụ về loại nội dung chất lượng cao đang hoạt động thực sự tốt vào năm 2021.

Danh sách hoàn chỉnh

Danh sách hoàn chỉnh là nơi bạn tổng hợp một danh sách đầy đủ các mẹo, mục, kỹ thuật, công thức nấu ăn… hoặc bất cứ điều gì bạn có thể nghĩ ra.

Những thứ này có giá trị vì bạn đang quản lý các mặt hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy, thay vì phải đọc một bài đăng với 20 mẹo và một bài khác với 15 mẹo, nội dung của bạn cung cấp cho mọi người mọi thứ họ cần trên một trang duy nhất.

Nhờ có Danh sách đầy đủ của tôi, giờ đây bạn có thể mua sắm toàn bộ cho việc xây dựng liên kết.

Và bởi vì nội dung của tôi cung cấp rất nhiều giá trị, 935 trang web khác nhau đã liên kết với nó.Bài đăng này cũng mang lại hơn 4.500 khách truy cập được nhắm mục tiêu vào trang web của tôi mỗi tháng.

Hướng dẫn từng bước

Hướng dẫn chi tiết từng bước cũng giống như internet. Và chúng vẫn có thể hoạt động TUYỆT VỜI.

Bằng cách đó, nội dung của tôi nổi bật so với hầu hết các bài đăng về chiến lược SEO khác mà bỏ qua các chi tiết chính.

Vì vậy, bạn muốn từng bước phải SIÊU chi tiết. Bằng cách đó, nội dung của bạn sẽ nổi bật so với các hướng dẫn từng bước khác đã có.

Trang đơn này tạo ra 2.771 khách truy cập tìm kiếm không phải trả tiền mỗi tháng:

Họ nhận thấy rằng việc thu hút mọi người chia sẻ và liên kết đến nội dung khó hơn bao giờ hết. Tại sao? Lượng nội dung phát hành kể từ năm 2015 đã bùng nổ, khiến nó khó nổi bật hơn.

Trên một lưu ý tích cực hơn, họ phát hiện ra rằng “nội dung tham khảo và nghiên cứu có thẩm quyền tiếp tục thu được các liên kết.”.

Nói cách khác: nội dung có dữ liệu vẫn đang hoạt động thực sự tốt.
Tôi đã nhận thấy điều này với nội dung trên blog của mình.

Hướng dẫn hoàn chỉnh

Hướng dẫn hoàn chỉnh tương tự như Danh sách hoàn chỉnh mà chúng ta đã nói trước đó.

Sự khác biệt lớn là với Hướng dẫn đầy đủ, bạn không nhất thiết phải phác thảo một danh sách lớn các mẹo hoặc ví dụ. Thay vào đó, bạn đang bao quát mọi góc độ của một chủ đề nhất định.

Có, bạn vẫn muốn đề cập đến các chiến lược có thể hành động. Nhưng mục tiêu chính là cung cấp cho ai đó mọi thứ họ cần biết về một chủ đề trên một trang duy nhất.

Đối với một người đang tìm kiếm một danh sách lớn các kỹ thuật có thể hành động, đây là một phần nội dung tuyệt vời. Nhưng những gì về một người muốn hiểu xây dựng liên kết là gì? Hoặc tại sao việc xây dựng các liên kết ngược lại quan trọng đối với SEO?
Bài đăng danh sách của tôi sẽ không giúp họ.
Đó là lý do tại sao tôi cũng tạo ra một hướng dẫn kỹ lưỡng để xây dựng liên kết .
Mẹo chuyên nghiệp: Bao gồm các chủ đề mới, thịnh hành để tăng tỷ lệ cược mà hướng dẫn của bạn nổi bật.

Nội dung trực quan

Một nghiên cứu ngành gần đây cho thấy một dạng nội dung trực quan (infographics) là một định dạng nội dung lý tưởng để lấy liên kết.

Tất nhiên, đồ họa thông tin không phải là cách duy nhất để tạo nội dung trực quan. Có video, sơ đồ, ảnh chụp màn hình và hơn thế nữa. Bạn thậm chí có sự kết hợp của nhiều loại nội dung trực quan khác nhau, chẳng hạn như “Hướng dẫn học”.

Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu, tôi khuyên bạn nên đọc danh sách các ý tưởng và ví dụ về nội dung trực quan này .

Kiến thức cơ bản về SEO On Page

SEO trên trang đảm bảo Google có thể tìm thấy các trang web của bạn để họ có thể hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm. Nó cũng liên quan đến việc có nội dung phù hợp, chi tiết và hữu ích cho các cụm từ tìm kiếm mà bạn đang cố gắng hiển thị.

Và khi nó lặp đi lặp lại cùng một cụm từ, Google sẽ nói: “Trang này phải là về từ khóa này!”.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải sử dụng từ khóa mục tiêu trên trang của bạn… mà không làm quá nhiều.

(Nói thêm về điều đó sau.)

Bây giờ, hãy trình bày cách tối ưu hóa SEO trên trang của trang web của bạn.

Cài đặt Yoast

Nếu trang web của bạn chạy trên WordPress, tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng plugin Yoast SEO .

Không, Yoast không phải là một nút thần kỳ sẽ tự động tối ưu hóa trang web của bạn.

Nhưng Yoast giúp bạn dễ dàng thiết lập tiêu đề và thẻ mô tả cho trang của mình.

Nếu trang web của bạn chạy trên một nền tảng khác (như Shopify hoặc Wix), chúng được tích hợp các tính năng SEO mà Yoast có.

Sử dụng từ khóa của bạn trong thẻ tiêu đề của bạn

Quy tắc số 1 của SEO trên trang là:

Sử dụng từ khóa của bạn trong thẻ tiêu đề của bạn.

Sao nó lại quan trọng?

Vâng, khi nói đến tối ưu hóa trên trang, thẻ tiêu đề là phần quan trọng nhất trên trang của bạn.

Nghĩ về nó theo cách này:

Thẻ tiêu đề của bạn tóm tắt nội dung trang của bạn. Và khi bạn sử dụng từ khóa của mình trong thẻ tiêu đề, nó sẽ cho Google biết rằng trang của bạn là về từ khóa đó.

Và từ khóa mục tiêu của tôi cho trang đó là: “Mẹo SEO”.

Đây là lý do tại sao tôi đảm bảo đưa từ khóa chính xác đó vào thẻ tiêu đề của mình:

Tối ưu hóa mô tả meta của bạn cho các nhấp chuột

Mô tả meta của bạn gần như không quan trọng bằng thẻ tiêu đề của bạn.

Trên thực tế, Google đã nói rằng họ không chú ý nhiều đến mô tả (hoặc từ khóa meta) của bạn.

Vậy tại sao bạn phải bận tâm đến việc tạo mô tả?

Bởi vì mọi người sử dụng mô tả của bạn để tìm hiểu xem có nhấp vào kết quả của bạn hay không.

Ví dụ: kiểm tra mô tả này từ một trang quan trọng từ trang web của tôi:

Xem cách tôi thực sự bán nội dung của mình? Mô tả hấp dẫn đó “đánh cắp” các nhấp chuột từ các trang web xếp hạng trên tôi. Điều nào (rõ ràng) mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của tôi.

Mẹo chuyên nghiệp: Sử dụng từ khóa chính trong mô tả của bạn. Khi ai đó tìm kiếm cụm từ đó, Google sẽ in đậm từ khóa của bạn… điều này giúp trang web của bạn nổi bật hơn nữa trong SERPs.

Sử dụng từ khóa trong nội dung của bạn

Tiếp theo, bạn muốn đưa từ khóa của mình vào trang của mình một vài lần.

Bằng cách đó, Google sẽ tự tin rằng trang của bạn thực sự về chủ đề đó.

Ví dụ: đối với bài đăng thủ thuật SEO mà tôi đã đề cập trước đó, bạn có thể thấy rằng tôi bao gồm từ khóa đó trong 150 từ đầu tiên:

Tổng cộng, tôi đã sử dụng từ khóa chính 6 lần trong nội dung của mình. Và xem xét rằng nội dung của tôi trên 3.000 từ, đó không phải là mật độ từ khóa quá cao. Nhưng nó đủ để Google có được ý chính về nội dung của tôi.

Một điều cần lưu ý là bạn không muốn lạm dụng và sử dụng từ khóa của mình gấp 100 lần trên mọi trang. Đó là một chiến lược SEO mũ đen được gọi là “ nhồi nhét từ khóa ”, có thể khiến trang web của bạn bị phạt.

Điểm mấu chốt? Đưa từ khóa chính của bạn vào trang của bạn một vài lần. Không có gì to tát nếu bạn vượt quá hoặc thấp hơn một chút. Nhưng nếu bạn cố tình nhồi nhét từ khóa vào nội dung của mình, bạn thực sự gây hại nhiều hơn lợi.

Sử dụng Từ đồng nghĩa và Biến thể

Đảm bảo sử dụng các từ đồng nghĩa và các biến thể của từ khóa mục tiêu trong toàn bộ nội dung của bạn.

Điều này có thể giúp trang đơn của bạn cho hàng chục từ khóa khác nhau.Bởi vì tôi bao gồm từ khóa của mình trong thẻ tiêu đề và xuyên suốt nội dung của tôi, không có gì ngạc nhiên khi tôi xếp hạng trong top 3 cho thuật ngữ đó:

Nhưng tôi cũng bao gồm rất nhiều biến thể của từ khóa của mình… cùng với những gì được gọi là “Từ khóa LSI” .

(Từ khóa LSI về cơ bản là các thuật ngữ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa chính của tôi.)

Ví dụ: tôi bao gồm các từ khóa LSI như “công cụ tiếp cận” và “phân tích liên kết ngược” trong bài đăng.

Làm thế nào về một ví dụ khác?

Giả sử bạn vừa xuất bản một bài báo được tối ưu hóa xoay quanh từ khóa: “mẹo tiếp thị kỹ thuật số”.

Chà, bạn muốn sử dụng các biến thể của thuật ngữ đó trong nội dung của mình như:

  • Thủ thuật tiếp thị trên Internet
  • Mẹo viết blog
  • Mẹo tiếp thị cho người mới bắt đầu

Mẹo chuyên nghiệp: Tìm các biến thể của từ khóa của bạn trong Đề xuất của Google và Bing. Chỉ cần nhập từ khóa của bạn vào thanh tìm kiếm và xem các đề xuất.

Tối ưu hóa hình ảnh

Không giống như một bài viết dựa trên văn bản, các công cụ tìm kiếm gặp khó khăn trong việc hiểu những gì bên trong một hình ảnh.

Vì vậy, họ dựa vào tên tệp, văn bản thay thế và tiêu đề của hình ảnh của bạn để tìm ra hình ảnh thực sự là gì.

Và nếu bạn chạy một trang web có nhiều hình ảnh, thì SEO hình ảnh là SIÊU quan trọng. Nếu không, Google sẽ khó hiểu nội dung trên trang của bạn.

Cùng với đó, đây là cách tối ưu hóa hình ảnh của bạn:

Đầu tiên, hãy đặt tên tệp mô tả cho hình ảnh của bạn. Ví dụ: hãy xem ảnh chụp màn hình này về số lượng nhận xét mà một trong những hướng dẫn viên của chúng tôi nhận được.

Đặt tiêu đề cho hình ảnh của bạn. Tôi sẽ không đổ mồ hôi nhiều ở bước này. Tôi chỉ cần sao chép và dán văn bản thay thế của mình vào đây.

Kinh nghiệm người dùng

Bạn có thể có một trang web được tối ưu hóa HOÀN HẢO cho SEO.

Nhưng nếu nó trông như thế này?

Nó sẽ không xếp hạng trong thời gian dài.

Mặc dù Trải nghiệm người dùng là chủ quan (điều này khiến các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Bing và Yahoo khó đo lường), nhưng nó ảnh hưởng gián tiếp đến SEO của bạn.

Sau cùng, nếu trang web của bạn khó sử dụng, mọi người sẽ không chia sẻ nó. Và nếu không có liên kết và chia sẻ, cơ hội xếp hạng của bạn trong Google là khá nhiều.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về UX, hướng dẫn này là một điểm khởi đầu tuyệt vời .

Chất lượng nội dung

Bạn có thể đã nghe nói rằng “nội dung chất lượng cao” rất quan trọng.

Và nó đúng như vậy.

Mặc dù như tôi đã nói trước đó, nội dung chất lượng cao vẫn chưa đủ.

Để nội dung của bạn được xếp hạng vào năm 2021, nội dung đó không có gì đáng ngạc nhiên.

Nó cũng cần đáp ứng nhu cầu của những người tìm kiếm từ khóa mục tiêu của bạn.

Và nói chung, đó chính xác là những gì ai đó đang tìm kiếm “kiểm toán SEO” muốn đọc.

Tôi đã trình bày hầu hết những điều cơ bản về SEO trên trang trong phần này. Nhưng nếu bạn cảm thấy mình đã nắm được những điều cơ bản và muốn học nâng cao.

Giới thiệu về kỹ thuật SEO

SEO kỹ thuật là một chủ đề LỚN. Mục tiêu chính của SEO kỹ thuật là đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm thấy và thu thập thông tin tất cả các trang trên trang web của bạn. Nhưng trong những năm gần đây, SEO kỹ thuật đã mở rộng bao gồm các chủ đề như tốc độ tải trang web, tối ưu hóa thiết bị di động và hơn thế nữa.

Thành thật mà nói, hầu hết các chủ sở hữu trang web không cần phải lo lắng nhiều về kỹ thuật SEO.

(Đặc biệt nếu trang web của bạn chạy bằng WordPress.)

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ qua SEO kỹ thuật hoàn toàn. Một bước đi sai và toàn bộ trang web của bạn có thể bị lập chỉ mục .

Cùng với đó, đây là tổng quan về cách sắp xếp SEO kỹ thuật của bạn (không yêu cầu kỹ năng viết mã).

Xác minh trang web của bạn với Google Search Console

Các điều khiển Tìm kiếm Google là một bảng điều khiển của sức khỏe và hiệu suất của trang web của bạn trong Google.

( Sự thật thú vị: Bing có phiên bản riêng của công cụ này được gọi là Bing Webmaster Tools).

Để sử dụng GSC, bạn cần xác minh rằng chủ sở hữu trang web của bạn (Google gọi các trang web là “ Thuộc tính miền ”).

Khi làm như vậy, bạn sẽ có quyền truy cập vào một công cụ tuyệt vời cho bạn biết có bao nhiêu người xem và nhấp vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google:

Nhưng đó chỉ là làm xước bề mặt.

GSC được đóng gói với các tính năng hữu ích cho phép bạn gửi sơ đồ trang web của mình trực tiếp tới Google, xem có bao nhiêu trang được lập chỉ mục và nhiều hơn thế nữa.

Sử dụng cấu trúc URL thân thiện với SEO

Hầu hết mọi người không suy nghĩ nhiều về URL của họ.

Và nó dẫn đến các URL trông kỳ lạ như thế này:

Hóa ra, URL của bạn là một phần quan trọng trong SEO trang web của bạn .

Khi nói đến URL, hãy đảm bảo rằng:

  • Cấu trúc URL của bạn nhất quán. Bằng cách đó, Google biết các trang của bạn thuộc danh mục nào. Ví dụ: nếu bạn có URL danh mục như website.com/coffee, hãy đảm bảo rằng bất kỳ trang nào liên quan đến cà phê đều thuộc danh mục đó: website.com/coffee/french-press. Nếu bạn không sử dụng các trang danh mục, bạn có thể có tất cả các URL của mình chỉ là website.com/page-name.
  • Sử dụng từ khóa trong URL của bạn. Không cần đến công cụ từ khóa. Chỉ cần đảm bảo rằng từ khóa mục tiêu của bạn xuất hiện một lần trong URL của bạn. Ví dụ: website.com/your-keyword.
  • Tránh spam. Các URL ngắn hơn có xu hướng xếp hạng tốt nhất trong Google.

Câu hỏi là:

Bạn có nên quay lại và thay đổi các URL hiện có của mình không?

Rõ ràng là tùy thuộc vào bạn. Nhưng tôi thường khuyên mọi người nên để các URL của họ ở đúng vị trí… ngay cả khi chúng không lý tưởng. Thay vào đó, chỉ cần tập trung vào việc tạo các URL thân thiện với SEO cho các trang mà bạn xuất bản trong tương lai.

Nhưng nếu bạn quyết định tối ưu hóa các URL cũ, hãy đảm bảo 301 chuyển hướng các trang cũ đến các URL mới. Và nếu cấu trúc mới này dẫn đến nhiều trang có nội dung tương tự, hãy triển khai các URL chuẩn .

Đo lường và tối ưu hóa cho tốc độ trang

Một trang web tải chậm không chỉ gây khó chịu cho người dùng. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến SEO của bạn.

Thiết lập HTTPS

Google có một chút lợi thế trong kết quả tìm kiếm cho các trang web được bảo mật bằng HTTPS.

Trên thực tế, theo Mozcast , 93,6% kết quả trang đầu tiên được bảo mật bằng mã hóa HTTPS.Và Google Chrome đã bắt đầu hiển thị một cảnh báo lớn khi bạn truy cập một trang web không an toàn.

Vì vậy, nếu trang web của bạn không an toàn, tôi khuyên bạn nên thiết lập càng sớm càng tốt.

Vấn đề duy nhất khi chuyển sang HTTPS là các trang của bạn đột nhiên có các URL khác nhau. Vì vậy, điều thực sự quan trọng là tất cả các trang của bạn đều chuyển hướng đến cùng một URL.

Nếu bạn cần một tay với quy trình này, tôi khuyên bạn nên xem danh sách kiểm tra này .

Một câu hỏi mà rất nhiều người hỏi tôi là: “Liệu chuyển sang HTTPS có cải thiện thứ hạng trên Google của tôi không?”.

Câu trả lời của tôi: “Có thể”.

Tôi không nghĩ rằng HTTPS là một yếu tố xếp hạng siêu quan trọng. Trên thực tế, Google đã gọi HTTPS như một “công cụ kết thúc”

Vì vậy, nếu bạn xếp hạng # 8, việc chuyển sang HTTPS có thể đưa bạn lên # 7.

Ví dụ: chúng tôi đã chuyển toàn bộ trang web Backlinko sang HTTPS vào cuối tháng 9 năm 2017.

Và lưu lượng truy cập không phải trả tiền của chúng tôi trong tháng tiếp theo khá giống so với trước khi chuyển đổi:

Kiến trúc trang web và liên kết nội bộ

Khi trang web của bạn là thương hiệu mới và chỉ có 5 trang, kiến ​​trúc trang web không quan trọng lắm.

Nhưng khi trang web của bạn phát triển lên hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn trang, cách thiết lập kiến ​​trúc trang web của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Trước tiên, bạn muốn tạo một cấu trúc có tổ chức (còn được gọi là “hệ thống phân cấp”) để sắp xếp các trang của bạn thành các danh mục.Sau đó, bạn muốn sử dụng các liên kết nội bộ trỏ đến các trang có mức độ ưu tiên cao trên trang web của mình.

Nó khá là nhiều. Điều duy nhất khác cần ghi nhớ là bạn muốn các liên kết nội bộ của mình có văn bản liên kết giàu từ khóa .

Vì vậy, nếu bạn đang liên kết đến một trang trên trang web của mình về cà phê pha lạnh, đừng sử dụng văn bản liên kết như “nhấp vào đây”. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng văn bản liên kết của bạn có chứa một từ khóa, chẳng hạn như “hướng dẫn pha cà phê lạnh này”.

Tối ưu hóa cho điện thoại di động

Tối ưu hóa thiết bị di động đã chuyển từ “tốt khi có” thành “tuyệt đối phải có”.

Đó là vì thuật toán của Google hiện ưu tiên thiết bị di động . Điều đó có nghĩa là phiên bản di động của trang web của bạn là phiên bản “chính” mà Google thấy.

Vì vậy, nếu trang web của bạn tải nhanh trên máy tính để bàn, nhưng tải chậm trên thiết bị di động, Google sẽ coi trang web của bạn là chậm.

Nếu đã xác minh trang web của mình trong Search Console, bạn có thể biết liệu trang web của mình có bất kỳ vấn đề nào về khả năng sử dụng trên thiết bị di động hay không.

.Nếu không, bạn có thể sử dụng công cụ “Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động” của Google.

Và nếu bạn nhận thấy rằng trang web của mình không thân thiện với thiết bị di động, thì đó là một vấn đề nên đặt lên đầu danh sách ưu tiên của bạn.
Mẹo chuyên nghiệp: Đảm bảo rằng bạn không sử dụng “Cửa sổ bật lên xen kẽ” cho khách truy cập tìm kiếm trên thiết bị di động. Google đã nói rằng việc sử dụng các loại cửa sổ bật lên này có thể tác động tiêu cực đến thứ hạng của bạn .

Theo dõi kết quả trong Google Analytics

Làm thế nào để bạn biết liệu tất cả nỗ lực bạn đang bỏ ra cho SEO có thực sự hiệu quả hay không?

Bạn có tin hay không, nhưng phần lớn bạn có thể trả lời câu hỏi đó bằng một công cụ duy nhất: Google Analytics .

Đây là cách Google Analytics có thể giúp các chiến dịch SEO của bạn diễn ra suôn sẻ:

  • Bạn có thể dễ dàng theo dõi (và trực quan hóa) những thay đổi trong lưu lượng truy cập không phải trả tiền theo thời gian. Nếu bạn nhìn thấy một biểu đồ như thế này, có lẽ bạn đang đi đúng hướng.
    • Bạn có thể xác định trang nào mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất từ ​​các công cụ tìm kiếm. Bằng cách đó, bạn có thể tăng gấp đôi những gì đang hoạt động.
    • Google Analytics giúp bạn dễ dàng theo dõi cách khách truy cập trang web tương tác với trang web của bạn. Các chỉ số như tỷ lệ thoát và số lần xem trang giúp bạn hiểu liệu nội dung của bạn có đáp ứng nhu cầu của những người tìm kiếm trên Google hay không.

Kiến thức cơ bản về xây dựng liên kết

Mục tiêu của việc xây dựng liên kết là để các trang web khác đề cập (và liên kết đến) trang web của bạn. Đây còn được gọi là “SEO Off-Page”.

Mặc dù các liên kết ngược đã là xương sống của thuật toán của Google kể từ ngày đầu tiên, chúng vẫn SIÊU quan trọng.

Trên thực tế, Stone Temple Consulting đã phân tích cùng một bộ kết quả tìm kiếm kể từ năm 2016.

Và họ phát hiện ra rằng các liên kết vẫn có mối tương quan chặt chẽ với thứ hạng của Google trang đầu tiên.

Điểm mấu chốt? Liên kết là một phần rất quan trọng của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và điều đó sẽ không sớm thay đổi.

Cùng với đó, đây là phần sơ lược nhanh về xây dựng liên kết mọi thứ.

Cơ quan liên kết

Không phải tất cả các liên kết được tạo ra như nhau.

Cụ thể, các liên kết từ các trang web đáng tin cậy, có thẩm quyền sẽ chuyển nhiều Xếp hạng trang đến trang web của bạn hơn liên kết từ một trang web nhỏ, có thẩm quyền thấp.

Có hai cách chính để đo lường quyền hạn: Cơ quan miền và Cơ quan trang.

Cơ quan quản lý tên miền là cơ quan quản lý toàn bộ trang web. Vì vậy, ngay cả khi một trang cụ thể không có rất nhiều liên kết trỏ đến nó, thì Cơ quan quản lý miền có nghĩa là trang đó vẫn có một số quyền để sử dụng.

Cơ quan Trang là cơ quan của một trang web cụ thể.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các số liệu của cơ quan liên kết, tôi khuyên bạn nên xem video này từ Moz .

Rõ ràng, bạn muốn các liên kết từ các trang có thẩm quyền trên các trang web có thẩm quyền cao. Điểm duy nhất là các liên kết này CỰC KỲ khó lấy.

Tập trung vào các liên kết từ các trang web có liên quan

Khi bạn bắt đầu xây dựng các liên kết đến trang web của mình, hãy ghi nhớ một quy tắc cơ bản:

“Nhận liên kết từ các trang web có liên quan”.

Đó là bởi vì các liên kết từ các trang web liên quan đến của bạn mang lại nhiều giá trị SEO hơn các liên kết từ các trang web trong các ngành khác.

Ngoài ra, các liên kết từ các trang web có liên quan cho Google thấy rằng các liên kết của bạn là hợp pháp. Rốt cuộc, có vẻ THỰC SỰ không tự nhiên nếu hầu hết các liên kết trỏ đến trang web làm bánh của bạn đến từ các blog trò chơi điện tử.

( Lưu ý: Bạn hoàn toàn có thể lấy một vài liên kết từ các trang web không liên quan. Nhưng nếu những liên kết này tạo nên phần lớn hồ sơ liên kết của bạn, thì bạn đã gặp sự cố.)

seo moz

Moz bao gồm SEO. Trang web của tôi cũng là về SEO. Đối với Google, đây là một liên kết từ một trang web siêu liên quan.

Mà nói:

“Có liên quan” không nhất thiết có nghĩa là trang web phải về chủ đề chính xác của bạn.

Ví dụ, gần đây tôi đã được liên kết từ trang web này về thiết kế web.

Mặc dù “thiết kế web” không giống hoàn toàn với “SEO”, nó vẫn có liên quan. Vì vậy, liên kết đó vẫn được tính là một liên kết ngược có liên quan.

Làm cách nào để bạn có được người khác liên kết đến trang web của bạn?

Trước khi chúng ta đi sâu vào các kỹ thuật, tôi cần phải đề cập đến SEO mũ đen và mũ trắng.

Kỹ thuật SEO Mũ trắng và Mũ đen

Một trong những điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy

Trên thực tế, khi tôi lần đầu tiên bắt đầu làm SEO vào năm 2009, SEO mũ đen là SEO. Tất cả các chiến thuật xây dựng liên kết mờ ám đều là cơn thịnh nộ bởi vì chúng đã hiệu quả.

Hôm nay? Những loại chiến thuật xây dựng liên kết mờ ám này gần như không hoạt động tốt như trước đây. Thêm vào đó, họ khiến trang web của bạn bị loại hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm của Google.

Đó là lý do tại sao tôi không khuyên bạn nên SEO mũ đen. Nó không đáng để mạo hiểm.

Làm thế nào để bạn biết liệu một chiến lược xây dựng liên kết cụ thể là mũ đen hay mũ trắng?

  • Xem lại danh sách “lược đồ liên kết” của Google . Đây là danh sách được cập nhật thường xuyên về những thứ mà Google cho là mờ ám.
  • Bạn đã trả tiền cho liên kết? Cho dù bạn cắt nó như thế nào, việc trả tiền trực tiếp cho ai đó cho một liên kết luôn đi ngược lại các nguyên tắc của Google.
  • Liên kết có được “kiếm được” không? Nói cách khác, ai đó đã liên kết đến trang web của bạn vì họ nghĩ rằng nó đáng để liên kết? Nếu vậy, bạn tốt.

Để rõ ràng:

SEO mũ đen không chỉ là về xây dựng liên kết. Có rất nhiều cách tiếp cận mũ đen khác không liên quan gì đến các liên kết (như các trang ngõ).

Nhưng trong hầu hết các trường hợp, khi mọi người nói “SEO mũ đen”, họ đang đề cập đến việc xây dựng liên kết mũ đen.

Cùng với đó, hãy trình bày một vài chiến lược xây dựng liên kết mũ trắng mà tôi sử dụng và đề xuất.

Kỹ thuật Nhà chọc trời

Nếu bạn là người mới làm quen với SEO và tiếp thị nội dung, tôi khuyên bạn nên sử dụng Kỹ thuật Nhà chọc trời bởi vì việc tạo ra nội dung mà các blogger và nhà báo có thể sẽ liên kết đến sẽ mất rất nhiều công sức phỏng đoán.

Điều đó không có nghĩa là quá trình này là dễ dàng. Cách xa nó. Trên thực tế, cách tiếp cận này cần rất nhiều công việc khó khăn.

Nhưng lý do tôi khuyên bạn nên bắt đầu ở đây là thực tế là nội dung của Skyscraper tương đối đơn giản để tạo và quảng cáo.

Trên thực tế, một thời gian trước, tôi đã nhận được 766 liên kết đến MỘT bài đăng về Hình chữ nhật đứng:

Đăng bài viết guest post

Đăng bài của khách như một chiến lược xây dựng liên kết đang gây tranh cãi rất nhiều .

Đó là bởi vì khách viết blog có thể dễ dàng đi từ một cách hợp pháp để có được lưu lượng truy cập và tiếp cận với cách tiếp cận mũ đen.

Nhưng khi được thực hiện đúng, đăng bài của khách là một cách tuyệt vời để nhận được một số liên kết sớm và hiển thị cho trang web của bạn.

Cùng với đó, đây là một số mẹo cần ghi nhớ khi bạn bắt đầu đăng bài với tư cách khách:

  • Chỉ đăng bài của khách trên các trang web liên quan. Xuất bản nhiều bài đăng của khách trên các trang web không liên quan là một lá cờ đỏ rất lớn.
  • Tránh văn bản liên kết giàu từ khóa trong liên kết của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng một liên kết có tên thương hiệu của bạn làm anchor text
  • Đừng mở rộng quy mô. Liên kết ngược từ các bài đăng của khách nên chiếm khoảng 5% hồ sơ liên kết của bạn. Bất cứ điều gì hơn thế nữa có thể khiến bạn đắm chìm trong nước nóng với Google.

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách đăng bài của khách trên các trang web có thẩm quyền trong ngành của bạn.

Tài sản có thể liên kết

“Nội dung có thể liên kết” là một thuật ngữ tổng quát cho bất kỳ thứ gì mà mọi người sẽ vui vẻ liên kết đến.

Và điều này không chỉ là “nội dung tuyệt vời”.

Đó là vì đã có quá nhiều “nội dung tuyệt vời”. Và việc xuất bản thêm một bài đăng khác “10 mẹo giảm cân” sẽ không thúc đẩy bất kỳ ai liên kết với bạn.

Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên tạo nội dung được thiết kế đặc biệt để lấy liên kết.

Dưới đây là một số ví dụ về Nội dung có thể liên kết mà bạn có thể tạo:

  • Nghiên cứu ngành
  • Bài báo phá hoại huyền thoại
  • Hướng dẫn trực quan hoặc tài nguyên
  • Công cụ miễn phí
  • Danh sách các mẹo, ví dụ hoặc tài nguyên được tuyển chọn

Tôi biết đây sẽ là một nguồn hữu ích cho độc giả của tôi. Nhưng tôi cũng nhận ra rằng bài đăng này sẽ là Tài sản có thể liên kết mà các blogger trong thế giới SEO muốn chia sẻ với khán giả của họ.

Và tôi đã đúng. Trang đó đã được liên kết đến 10,2 nghìn lần cho đến nay.

(Chưa kể 19 nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội.)

Để rõ ràng:

Nội dung có thể liên kết của bạn không nhất thiết phải là một danh sách hoặc hướng dẫn lớn nào đó.

Trên thực tế, đồ họa thông tin tương đối đơn giản này mà tôi đã thực hiện cách đây vài năm hiện có tổng cộng 8,8 nghìn liên kết ngược.

backlink trong seo

Mục đích tìm kiếm

Mục đích tìm kiếm (đôi khi còn được gọi là “Ý định của người dùng”) là lý do chính mà ai đó thực hiện tìm kiếm. Hóa ra, có bốn loại Mục đích Tìm kiếm chính.

Và hiểu được ý định tìm kiếm là một phần LỚN để thành công với SEO vào năm 2021 (và hơn thế nữa).

Ví dụ: giả sử bạn muốn đi mua một số món ăn Thái cho bữa tối.

Chà, bạn có thể tìm kiếm “Món ăn Thái ở TpHCM”.

Mục đích của bạn là giao dịch. Bạn đang tìm một nơi để ăn.

Nhưng giả sử bạn muốn làm món cà ri gà ở một số nơi. Có thể bạn sẽ tìm kiếm một thứ gì đó như “Công thức nấu cà ri gà kiểu Thái”.

Trong trường hợp đó, mục đích tìm kiếm của bạn là thông tin. Bạn muốn biết thông tin về cách làm món ăn đó.

Và bạn càng có thể sắp xếp nội dung của mình phù hợp với mục đích tìm kiếm, thì bạn càng có thứ hạng cao hơn trong Google.

Nghiên cứu điển hình: Cách mục đích tìm kiếm đã thúc đẩy lưu lượng truy cập vào công cụ tìm kiếm của tôi

Một thời gian trước, tôi đã cải thiện lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào một trong các trang của mình lên 219%.

Và tôi đã không xây dựng BẤT KỲ liên kết nào đến trang đó. Mức tăng 219% là kết quả của việc tôi sắp xếp nội dung của mình tốt hơn cho mục đích tìm kiếm.

Và tôi nhận ra rằng trang của tôi không liệt kê đủ các công cụ. Hầu hết những người tìm kiếm “công cụ nghiên cứu từ khóa” đều muốn có danh sách hơn 10 công cụ. Nhưng trang của tôi chỉ nêu ra các công cụ X.

Tiếp theo, tôi đã chỉnh sửa trang để nó phù hợp với ý định của người dùng.

Cụ thể, tôi đã chuyển trang từ một chương trong hướng dẫn của mình thành một bài đăng chính thức.

Và tôi đã mở rộng số lượng công cụ lên 15.

Những thay đổi tương đối đơn giản này đã làm tăng đáng kể lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền vào trang của tôi… và giúp tôi xếp hạng số 1:

Tín hiệu Người dùng

Bạn có thể tự hỏi:

Làm cách nào để Google biết liệu một trang có phù hợp với Mục đích người dùng của ai đó hay không?

Hóa ra, Google giám sát chặt chẽ cách mọi người tương tác với kết quả tìm kiếm của họ.

Và nếu họ nhận thấy rằng những người tìm kiếm đang bỏ qua kết quả của bạn để nhấp vào một kết quả khác, Google sẽ thấy nội dung của bạn không liên quan cho tìm kiếm đó… và đánh giá bạn xuống.

Trên thực tế, các nhà tiếp thị như Larry Kim đã có thể liên kết tỷ lệ nhấp không phải trả tiền với thứ hạng của Google .

Theo ý kiến ​​của tôi, CTR gần như không quan trọng bằng thứ được gọi là “Pogosticking”.

Nhưng nếu bạn muốn có một cái nhìn tổng quan nhanh chóng, Pogosticking là khi người dùng duyệt qua các kết quả tìm kiếm để tìm thứ gì đó có ích cho họ.

Và nếu Google nhận thấy rằng mọi người có xu hướng trả lại nội dung của bạn cho kết quả tìm kiếm, đó là một dấu hiệu thực sự xấu.

Cách tối ưu hóa cho tín hiệu người dùng

Bước đầu tiên của bạn là đảm bảo rằng nội dung của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm của từ khóa mục tiêu của bạn.

Nếu nội dung của bạn không phù hợp với những gì người đó muốn, Google SẼ thông báo.

Khi bạn đã có điều đó, đây là một số điều khác bạn có thể làm để đảm bảo rằng những người tìm kiếm trên Google yêu thích nội dung của bạn:

  • Sử dụng phần giới thiệu không vô nghĩa. Vì vậy, thay vì “Chủ đề này quan trọng vì X, Y, Z, hãy chọn:“ Hôm nay tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện X ”.
  • Sử dụng hình ảnh và đồ họa. Hình ảnh hấp dẫn trực quan hơn nhiều so với một bài báo 100% là văn bản. Và chúng đặc biệt quan trọng đối với nội dung dài.
  • Thêm các liên kết bên trong và bên ngoài vào trang của bạn. Bằng cách đó, mọi người có thể tìm hiểu thêm về các chủ đề mà bạn đề cập trong bài viết của mình… mà không cần phải quay lại SERPs.
  • Cải thiện tốc độ tải của bạn. Các trang web tải chậm = tỷ lệ thoát cao hơn . Trên thực tế, Pingdom đã tìm thấy mối quan hệ trực tiếp giữa thời gian tải trang và tỷ lệ thoát.
  • Làm cho nội dung của bạn siêu dễ đọc. Sử dụng phông chữ lớn (cá nhân tôi khuyên bạn nên sử dụng 17px). Hãy thử các dấu đầu dòng và danh sách được đánh số. Và sử dụng tiêu đề phụ H2 và H3 để chia nội dung của bạn thành các phần gọn gàng.
  • Luôn cập nhật nội dung của bạn. Tôi nhận thấy rằng một bản cập nhật đáng kể cho nội dung cũ dẫn đến “Tăng độ mới”. Ngoài ra, người dùng luôn muốn đọc nội dung mới 100% có liên quan ngay bây giờ.

Hãy tóm tắt hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu này với một số xu hướng mới nổi trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số.

Nói rõ hơn: Tôi chỉ khuyên bạn nên làm việc với những điều này khi bạn đã nắm rõ các nguyên tắc cơ bản về SEO. Nhưng nếu bạn đã sẵn sàng để nâng cao hơn, phần này là dành cho bạn.

Đánh dấu lược đồ (Schema Markup)

Một nghiên cứu gần đây về các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm đã không tìm thấy mối tương quan giữa việc sử dụng đánh dấu Lược đồ và xếp hạng trang đầu tiên.

Một số người giải thích kết quả đó là: “Lược đồ không hoạt động!”.

Và chắc chắn, nếu bạn nghĩ rằng việc thêm đánh dấu Lược đồ vào trang của bạn sẽ cải thiện thứ hạng không phải trả tiền của bạn, bạn sẽ thất vọng.

Một điều cần lưu ý là sử dụng Schema đúng cách có thể tăng tỷ lệ nhấp không phải trả tiền của bạn. Vì vậy, mặc dù bạn có thể không được tăng thứ hạng, nhưng Lược đồ CÓ THỂ giúp bạn tạo ra nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Cái nào nổi bật? Rõ ràng là một trong những ngôi sao đánh giá!

Và đánh giá sao (và các loại “Kết quả nhiều định dạng” khác) chỉ có thể thực hiện được nếu bạn sử dụng Dữ liệu có cấu trúc trong HTML của trang web của mình. Vì vậy, nếu bạn muốn trang web của mình nổi bật trong SERPs, tôi khuyên bạn nên sử dụng Schema.

Googel EAT

EAT (viết tắt của “Expert, Authority và Truth”) là thứ mà Google ngày càng chú trọng hơn trong vài năm qua .

Tại sao?

Thật đơn giản: Google muốn chắc chắn 100% rằng nội dung trong kết quả tìm kiếm có thể được tin cậy.

Hiện tại có rất nhiều tranh cãi trong thế giới SEO về EAT. Nhưng điểm mấu chốt là, để Google đánh giá LNST cao cho trang web của bạn, nó cần được coi là cơ quan có thẩm quyền đáng tin cậy trong ngành của bạn.

Ví dụ, Wikipedia có thể có xếp hạng LNST cao nhất so với bất kỳ trang web nào trên hành tinh. Nội dung được viết và chỉnh sửa bởi hàng nghìn người (nhiều người trong số họ là chuyên gia trong lĩnh vực của họ).

Khi nói đến việc cải thiện LNST, thực sự không có lối tắt. Nếu trang web của bạn đưa ra nội dung chung chung được viết bởi những người viết tự do ngẫu nhiên, thì sẽ rất khó để thiết lập EAT.

Nhưng nếu bạn đưa ra nội dung chất lượng cao được viết bởi các chuyên gia có uy tín, thì EAT của bạn sẽ ở trạng thái tốt. .

Thêm vào đó, giống như hầu hết mọi thứ trong SEO, ngay cả EAT cũng bị ảnh hưởng bởi các liên kết. Trên thực tế, Google gần đây đã xác nhận rằng Xếp hạng trang là một phần quan trọng trong việc thiết lập LNST .

SEO Tìm kiếm bằng giọng nói

Không có gì bí mật khi số lượng người tìm kiếm bằng giọng nói của họ đã tăng vọt trong vài năm qua.

Google thậm chí đã báo cáo rằng gần một nửa số người trưởng thành sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hàng ngày.

Và nó đang phát triển nhanh chóng.

Khi tôi nói về tìm kiếm bằng giọng nói, nhiều người hỏi tôi: “Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói có ích gì? Ngay cả khi tôi ‘xếp hạng’ # 1 trong Google Home, không ai thực sự truy cập trang web của tôi ”.

Và đó là một câu hỏi hay.

Phản hồi của tôi?

Tìm kiếm bằng giọng nói không chỉ dành cho loa thông minh , như Amazon Alexa.

Trên thực tế, theo Search Engine Land, 1/5 tìm kiếm được thực hiện trên điện thoại di động là tìm kiếm bằng giọng nói .

Nói cách khác: ngày càng có nhiều người bỏ qua bàn phím để ủng hộ giọng nói của họ. Và nó tác động đến các tìm kiếm trên thiết bị di động và thậm chí trên máy tính để bàn.

Điểm mấu chốt? Tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thế giới SEO và tiếp thị kỹ thuật số. Khi nhiều người bắt đầu tìm kiếm bằng giọng nói của họ, nhà xuất bản sẽ phải tìm ra cách tạo và tối ưu hóa nội dung dành riêng cho tìm kiếm bằng giọng nói.

Nếu bạn muốn bắt đầu tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, tôi khuyên bạn nên đọc “ Tìm kiếm bằng giọng nói: Hướng dẫn cuối cùng ”.

Tối ưu hóa video YouTube

YouTube gần đây đã vượt qua Facebook với tư cách là trang web phổ biến thứ hai trên thế giới .

Không giống như các trang mạng xã hội khác (như Twitter), YouTube cũng là một công cụ tìm kiếm rất phổ biến. Điều này có nghĩa là SEO cực kỳ quan trọng để xếp hạng trên YouTube.

Thêm vào đó, theo Sistrix , video YouTube hiện đang trở thành một phần lớn hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.

Chắc chắn, video YouTube đã có trong kết quả tìm kiếm của Google trong nhiều năm. Nhưng trong khoảng 18 tháng qua, họ đã mua ngày càng nhiều bất động sản SERP … đặc biệt là trong màn hình đầu tiên:

Điều này có nghĩa là có sự hiện diện trên YouTube là điều tuyệt đối bắt buộc đối với SEO vào năm 2021.

Nếu bạn chưa quen với SEO YouTube, video này sẽ giúp bạn nắm bắt được những kiến ​​thức cơ bản.

Phần kết luận

Tôi hy vọng bạn thích phần giới thiệu nhỏ này về SEO. Trong hướng dẫn này, tôi muốn vượt ra ngoài một định nghĩa đơn giản về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và thực sự cung cấp cho bạn một vài bước cụ thể để bắt đầu.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều điều để tìm hiểu về SEO. Nhưng xem xét lượng truy cập mục tiêu mà SEO có thể mang lại, nó có thể hoàn toàn xứng đáng với thời gian và nỗ lực.

Vì vậy, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với những điều cơ bản: đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin đầy đủ về trang web của bạn. Sau đó, bắt đầu tạo nội dung tối ưu hóa từ khóa. Cuối cùng, sử dụng phương pháp tiếp cận để có được các liên kết ngược.

Ba bước đó là nền tảng của SEO.

Và một khi bạn cảm thấy mình đã thành thạo những thứ đó, hãy bắt đầu xem xét những thứ nâng cao hơn, như SEO YouTube và tìm kiếm bằng giọng nói.

5/5 - (3 bình chọn)